Nghị định 57/2020: Chính phủ 'bật đèn xanh' cho sản xuất ô tô điện

Thị trường ô tô | 30/05/2020

Nghị định 57/2020 chính thức có hiệu lực từ ngày 10/7 không những đưa thuế nhập khẩu linh kiện về 0% mà còn đề ra yêu cầu sản lượng cực thấp ở 2 kỳ ưu đãi đầu tiên, mở đường cho sản xuất ô tô điện.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Hôm 25/5 vừa qua, Chính phủ chính thức ban hành Nghị định 57/2020 bật đèn xanh cho doanh nghiệp sản xuất xe điện, xe hybrid, xe sử dụng nhiên liệu sinh học, xe chạy bằng khí thiên nhiên (hay còn gọi là xe xanh). Theo nội dung Nghị định 57, xe điện, xe xanh được miễn thuế linh kiện nhập khẩu và không cần phải đáp ứng điều kiện về sản lượng tối thiểu trong 2 kỳ ưu đãi đầu tiên.

Ở những kỳ xét ưu đãi tiếp theo, xe xanh phải đáp ứng thấp nhất 125 xe cho từng giai đoạn tương ứng với các năm từ 2020 - 2022. Mỗi kỳ xét ưu đãi thuế không quá 6 tháng, theo mốc thời gian từ 1/1 - 30/6 hoặc từ 1/7 - 31/12 hàng năm. Cụ thể:

Nghị định 57/2020: Chính phủ "bật đèn xanh" cho sản xuất ô tô điện 1

Nghị định 57/2020: Chính phủ "bật đèn xanh" cho sản xuất ô tô điện.

Cần phải nói thêm rằng, sản lượng tối thiểu 125 xe thấp hơn rất nhiều so với con số mà Bộ Tài chính đề xuất trong Dự thảo trình chính phủ hồi tháng 3/2019 (khoảng 3.500 - 5.000 xe). So với sản lượng tối thiểu của xe chạy xăng, chạy dầu thì sản lượng áp cho xe điện chỉ mang tính chất thủ tục. Mỗi tháng, doanh nghiệp chỉ cần xuất xưởng 20 xe là đáp ứng đủ chỉ tiêu.

Nếu như một số quốc gia khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia đã sớm có chính sách khuyến khích sản xuất xe xanh thì Việt Nam mới chỉ manh nha 2 năm gần đây. Thế nhưng, các hãng xe tỏ ra thờ ơ và không chú trọng rót tiền vào mảng kinh doanh được ví như tương lai của ngành công nghiệp ô tô Việt. Đại diện các hãng xe đều đưa ra lý do là chờ cơ chế rõ ràng từ Chính Phủ.

Các thương hiệu ô tô nổi tiếng như Toyota, Ford, Honda thực hiện rất nhiều dự án sản xuất xe xanh và xe hybrid tại nhiều nơi trên toàn cầu nhưng không hề để lộ dấu hiệu sẽ sản xuất dòng xe này tại Việt Nam. Hiện tại, chỉ có VinFast - thương hiệu ô tô đầu tiên tại Việt Nam dám bộc lộ tham vọng khai phá phân khúc ô tô điện.

Hôm 28/5, chiếc crossover cỡ C chạy điện đầu tiên của hãng bị phóng viên tin tức ô tô bắt gặp chạy thử. Đây là minh chứng VinFast rất nghiêm túc với dự án này.

chiếc crossover cỡ C chạy điện đầu tiên của hãng bị bắt gặp chạy thử 2

Chiếc crossover cỡ C chạy điện đầu tiên của hãng bị bắt gặp chạy thử.

Nghị định 57/2020 bổ sung thêm đối tượng được hưởng thuế ưu đãi 0%. Các doanh nghiệp sản xuất ô tô và doanh nghiệp sản xuất linh kiện, phụ tùng đều được hưởng thuế ưu đãi 0%. Đây là yếu tố then chốt thúc đẩy ngành công nghiệp phụ trợ Việt Nam phát triển, thoát khỏi tình trạng èo uột suốt nhiều năm qua.

Chính phủ chỉ miễn thuế cho các nguyên liệu, linh kiện, vật tư chưa được sản xuất trong nước nhằm ưu tiên phát triển ngành sản xuất, lắp ráp ô tô. Các sản phẩm này được lắp ráp đơn thuần thông qua sự hỗ trợ của các thiết bị đơn giản như: Vít, bu-lông, e-cu, đinh tán và không trải qua bất cứ quá trình gia công nào để hoàn thiện sản phẩm thì sẽ không được miễn thuế.

Nguồn ảnh: Internet

loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading