Người Mỹ có thực sự 'cuồng' xe Nhật như người Việt?

Thị trường ô tô | 17/01/2019

Không chỉ tại Việt Nam, các ông lớn sản xuất xe hơi Nhật Bản cũng "ăn nên làm ra" tại đất nước có nền kinh tết lớn nhất thế giới là Mỹ. Vậy người Mỹ có thực sự "cuồng" xe Nhật như người Việt?

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Những thương hiệu xe hơi Nhật Bản như Toyota hay Honda đã và đang "làm mưa làm gió" tại Việt Nam với doanh số hàng năm của hai nhãn hiệu này lên tới gần cả 100.000 xe. Cứ 10 chiếc xe hơi lăn bánh trên các cung đường tại Việt Nam thì có đến một nửa trong số đó mang thương hiệu đến từ Nhật Bản. Những năm gần đây, sự gia tăng nhanh chóng của nhu cầu và dung lượng của thị trường giúp cho các thương hiệu xe hơi đến từ Hàn Quốc, Mỹ, ... có cơ hội chen chân và chiếm lĩnh những phần lớn hơn trên thị trường nhưng "triệu chứng" người Việt "cuồng" xe Nhật vẫn chưa có sự suy giảm đáng kể. 

Xe Nhật có sức hút đặc biệt đối với người Việt...

Việt Nam được xem là một trong những nước đặc biệt ưa chuộng xe Nhật

Tuy nhiên, không chỉ có người Việt Nam, một trong những thị trường có điều kiện kinh tế và khó tính bậc nhất trên thế giới là Mỹ cũng hết sức ưa chuộng xe Nhật. 

Hằng năm, top xe bán chạy nhất tại quốc gia có nền kinh tế số một trên thế giới luôn chứng kiến sự xuất hiện của quá nửa số xe đến từ "đất nước mặt trời mọc". Thị trường ô tô Mỹ là một trong những "chiến địa" chủ lực của thương hiệu ô tô số một trên toàn cầu là Toyota. Bên cạnh đó, các ông lớn đến từ Nhật Bản khác như Honda hay Nissan cũng đã và đang "ăn nên làm ra" tại thị trường "màu mỡ" này. 

Biểu đồ doanh số top 10 xe bán chạy nhất tại Mỹ năm 2017...

Top 10 xe bán chạy nhất nước Mỹ năm 2017 (đơn vị: chiếc)

Biểu đồ doanh số top 10 xe bán chạy nhất nước Mỹ năm 2018...

Top 10 xe bán chạy nhất nước Mỹ năm 2018 (đơn vị: chiếc)

Có thể thấy rõ rằng, trong top 10 xe bán chạy nhất ở Mỹ trong năm 2017 và 2018 có tới 6 đến 7 cái tên thuộc các thương hiệu xe hơi Nhật Bản. Ngoại trừ 3 vị trí dẫn đầu thuộc về các mẫu bán tải Mỹ, phần còn lại hầu như là sân chơi của 3 ông lớn nước Nhật là Toyota, Nissan và Honda. 

Trong phân khúc SUV, mẫu xe được ưa chuộng nhất không phải là "cây nhà lá vườn" của các thương hiệu nội địa như Ford hay GM, ... mà là các tên tuổi đến từ Phương Đông xa xôi. Theo đó, phân khúc này chứng kiến sự thống ngự gần như tuyệt đối của chiếc SUV cỡ nhỏ Toyota RAV4, Nissan Rogue hay sức mạnh của Honda CR-V. Điều này khá tương đồng với thị trường Việt Nam, các mẫu SUV được ưa chuộng nhất tại nước ta cũng chứng kiến sự thống ngự của các ông lớn Nhật Bản như Toyota Fortuner, Honda CR-V, ...

Toyota RAV4 2019 phiên bản bán ra tại Mỹ...

Toyota RAV4 chính là mẫu SUV được ưa thích nhất tại Mỹ

Phân khúc Sedan cũng chứng kiến sự thống trị của các mẫu xe Nhật Bản khi lần lượt các mẫu xe của Toyota hay Honda thống ngự trong từng phân khúc. Trong đó, phân khúc Sedan hạng D là cuộc so kè trực tiếp giữa hai tên tuổi "truyền kếp" đến từ Nhật Bản là Toyota Camry và Honda Acord. Tuy vậy, "kẻ" chiến thắng vẫn luôn là mẫu xe mang thương hiệu Toyota, điều này tương đồng với sự thống trị của Camry trong phân khúc sedan cỡ trung tại Việt Nam.

Toyota Camry Hybrid 2019 bán ra tại Mỹ...

Toyota Camry chính là mẫu xe sedan được người Mỹ yêu thích bậc nhất

Ở một chiều hướng khác, phân khúc sedan cỡ nhỏ tại Mỹ cũng là một cuộc đối đầu tay đôi đến từ nước Nhật. Phân khúc này chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt giữa Toyota Corolla và Honda Civic. Trong những năm gần đây, mẫu sedan của nhà Honda đang chiếm ưu thế. 

Honda Civic màu xanh nước biển phiên bản 2019 tại Mỹ...

Honda Civic là chiếc sedan cỡ nhỏ đình đám bậc nhất tại Mỹ

Bên cạnh những mẫu xe chủ lực nói trên, hàng loạt các mẫu xe khác đã và đang đạt doanh số tốt tại Mỹ góp phần làm nên tên tuổi của Toyota, Honda, Nissan tại thị trường khổng lồ này.

Hình ảnh những chiếc xe mang logo các thương hiệu Nhật Bản lăn bánh tại khắp mọi nẻo đường tại Mỹ là hết sức quen thuộc. 

Biểu đồ thị phần ô tô tại Mỹ trong năm 2018...

Biểu đồ thị phần ô tô nước Mỹ trong năm 2018 (đơn vị: %)

Chỉ tính riêng trong năm 2018, ba ông lớn Nhật Bản là Toyota, Honda và Nissan đã nắm giữ tổng cộng 28,6% thị phần trên toàn thị trường ô tô nước Mỹ. Như vậy cứ 10 chiếc xe mới được người Mỹ tìm mua trong năm qua thì có tới 3 chiếc mang thương hiệu Nhật. 

Kết luận

Mức độ ưa chuộng xe Nhật của người Mỹ không hề kém cạnh người Việt, thậm chí người Mỹ còn cuồng xe Nhật gay gắt hơn cả Việt Nam. 

Tuy nhiên, cần nói thêm, phần lớn những mẫu xe của các thương hiệu Nhật Bản đang bán ra tại thị trường ô tô đứng thứ hai thế giới có thiết kế cũng như các trang bị, công nghệ và tiêu chuẩn cao hơn so với các mẫu xe bán ra tại Việt Nam. Bên cạnh đó, mức giá bán ra của xe ô tô tại Mỹ thấp hơn rất nhiều so với Việt Nam nhỏ bé. Những mẫu xe như Toyota Camry tại mỹ được sử dụng hết sức bình dân và còn được dùng để chạy taxi, trong khi ở Việt Nam, Camry có mức giá tiệm cận với xe hạng sang và xa vời với phần đông người Việt.

Xem thêm:

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading