Người Việt có còn thực sự 'cuồng' xe Nhật?
Những mặt hàng mang thương hiệu Nhật Bản và đặc biệt là ô tô được hết sức ưa chuộng tại Việt Nam. Thị trường ô tô đang ngày càng trở nên đa dạng và sôi động nhưng xe Nhật vẫn mang một sức hút riêng biệt đối với người tiêu dùng.
LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI
Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:
Người Việt "cuồng" xe Nhật
Hàng Nhật luôn mang sức hút đặc biệt đối với người tiêu dùng tại Việt Nam. Trong đó, ô tô - mặt hàng vẫn được xem là khá xa xỉ nếu so với thu nhập của phần đông người Việt. Bằng chứng là các thương hiệu xe hơi đến từ "xứ sở mặt trời mọc" liên tục làm mưa làm gió và chiếm lĩnh phần lớn trên thị trường ô tô nước ta.
Trong những năm gần đây, sự trỗi dậy mạnh mẽ của một số thương hiệu đến từ các quốc gia khác như Kia và Hyundai (Hàn Quốc), Ford hay Chevrolet (Mỹ) ... Những dấu hiệu này đang giúp cho thị trường xe hơi trong nước trở nên sôi động hơn và người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn cũng như nhận được nhiều sự quan tâm hơn. Tuy nhiên, sức hút của xe Nhật dường như vẫn chưa hề suy giảm.
Xe Nhật có sức hút đặc biệt đối với người Việt
Mức độ chuộng xe Nhật của người Việt Nam được thể hiện rõ nhất ở sự thành công của "tượng đài" Toyota, hãng xe lớn nhất nước Nhật vẫn luôn là thương hiệu mạnh nhất tại thị trường Việt Nam trong hàng chục năm qua.
Hàng năm, top 10 xe bán chạy nhất Việt Nam luôn chứng kiến sự chiếm lĩnh của phần lớn những tên tuổi mang thương hiệu Nhật.
Top 10 xe bán chạy nhất Việt Nam năm 2016 (đơn vị: chiếc)
Top 10 xe bán chạy nhất Việt Nam năm 2017 (đơn vị: chiếc)
Cụ thể, trong top 10 xe bán chạy nhất Việt Nam trong hai năm gần đây là 2016 và 2017 có tới 6 đến 7 cái tên mang trên mình dòng máu của các thương hiệu Nhật Bản. Tuy quy mô thị trường nước ta còn nhỏ bé nhưng vẫn luôn là mảnh đất ăn nên làm ra của các ông lớn nước Nhật như Toyota, Honda, Mazda.
Hàng loạt mẫu xe đình đám mang thương hiệu Nhật Bản liên tục chiếm lĩnh vị trí cao trong top xe bán chạy nhất Việt Nam trong nhiều năm liền có thể kể đến như:
- Toyota Vios: Mẫu xe hạng B của "ông kễnh" Toyota không chỉ không có đối thủ xứng tầm trong phân khúc mà còn liên tục nắm giữ vị trí "vua doanh số" trên toàn thị trường trong nhiều năm qua. Toyota Vios đang đi trên con đường trở thành một mẫu xe huyền thoại tại Việt Nam với doanh số đạt kỷ lục qua mỗi năm.
Toyota Vios 2019 đang bán ra tại Việt Nam
- Toyota Fortuner: Mẫu SUV cỡ trung mang thương hiệu xe hơi lớn nhất nước Nhật vẫn chưa có đối thủ xứng tầm tại Việt Nam. Toyota Fortuner đã khiến các đối thủ như Ford Everest, Mitsubishi Pajero Sport, ... liên tục "hít khói" phía sau.
Toyota Fortuner chưa tìm được đối thủ trong phân khúc SUV cỡ trung tại Việt Nam
- Toyota Innova: Mẫu xe MPV 7 chỗ của nhà Toyota vẫn luôn là lựa chọn số một của khách hàng Việt trong nhiều năm qua. Toyota Innova dường như là "vị vua" chạy dịch vụ tại Việt Nam.
Toyota Innova vẫn luôn là lựa chọn số một trong phân khúc MPV 7 chỗ
- Mazda CX5: Mẫu xe Crossover mang thương hiệu Mazda với kiểu dáng bề ngoài bắt mắt chưa bao giờ hết "hot" đối với người tiêu dùng Việt. Bên cạnh đó, nhờ được lắp ráp trong nước bởi nhà sản xuất Thaco, Mazda CX5 có nhiều lợi thế về giá bán và dịch vụ sau bán hàng đối với một số đối thủ khác.
Mazda CX5 luôn là một trong những mẫu crossover bán chạy nhất Việt Nam
- Mazda 3: Tuy gia nhập thị trường sau nhưng mẫu sedan hạng C trẻ trung và bắt mắt của Mazda đã nhanh chóng đánh bại cựu vương Toyota Altis để dẫn đầu phân khúc. Mazda 3 đang tạo ra cơn sốt đối với một bộ phận khách hàng trẻ trung, năng động và hiện đại.
Mazda 3 2019 đang bán ra tại Việt Nam
- Honda City: Tuy luôn phải "sống dưới ách thống trị" của Toyota Vios nhưng mẫu xe hạng B của Honda vẫn luôn chứng tỏ là đối thủ sừng sỏ bậc nhất của "ông vua doanh số". Honda City liên tục cùng với Honda CR-V tạo nên chỗ đứng của Honda tại Việt Nam.
Honda City là đối thủ sừng sỏ bậc nhất của Toyota Vios trong phân khúc xe hạng B
Điều gì khiến người Việt "cuồng" xe Nhật?
Người Việt xưa nay vốn có lối sống "ăn chắc mặc bền", phần lớn người mua ô tô tại nước ta vẫn xem chiếc xe là tài sản chứ không đơn thuần chỉ là một phương tiện di chuyển. Điều này khiến phần lớn người dùng xe có xu hướng lựa chọn những mẫu xe hơi có sự bền bỉ, ổn định cao, và đặc biệt là ít mất giá thay vì các mẫu xe có nhiều công nghệ hiện đại cũng như vẻ bề ngoài bắt mắt.
Về phía các nhà sản xuất Nhật Bản, đất nước này vốn là một trong những cường quốc đứng đầu thế giới về công nghiệp nặng. Các sản phẩm công nghệ cao mang thương hiệu Nhật không chỉ chiếm được lòng tin ở Việt Nam mà đã trở thành thương hiệu uy tín trên khắp thế giới. Với một nền tảng sản xuất công nghiệp lâu đời và phát triển, các hãng ô tô đến từ "đất nước mặt trời mọc" luôn cho ra đời những sản phẩm bền bỉ, có độ ổn định cao. Bên cạnh đó, thương hiệu mạnh giúp cho những mẫu xe Nhật có độ giữ giá đến mức khó tin, đây cũng chính là yếu tố mà các mẫu xe của Toyota được phong thánh tại Việt Nam.
Nhiều dòng xe của Toyota đã được phong thánh tại Việt Nam
Trong những năm gần đây, sự trẻ hóa của khách hàng mua ô tô khiến bộ phận người dùng ưa thích sự trẻ trung, yêu khám phá và thích trải nghiệm. Họ thường có xu hướng tìm đến những mẫu xe mang các thương hiệu đến từ Hàn Quốc, Mỹ, ... phần nào khiến cho mức độ ưa chuộng đối với xe Nhật có phần suy giảm đôi phần. Tuy nhiên, nắm bắt nhanh chóng xu hướng của thị trường, các hãng xe Nhật mà đặc biệt là Toyota đã nhanh chóng trẻ hóa các mẫu xe của mình và trang bị thêm nhiều các công nghệ tiện nghi để tăng khả năng chinh phục khách hàng và tránh khỏi sự thất thế trước những sự cạnh tranh. Điều này giúp cho vị thế của xe Nhật tại Việt Nam vẫn luôn được giữ vững và hứa hẹn tiếp tục kéo dài trong tương lai.
Xem thêm: