Ô tô nhập khẩu còn chờ 2018?

Thị trường ô tô | 31/08/2017

Trong bối cảnh khó khăn của thị trường ô tô Việt Nam, ô tô nhập khẩu tuy tăng về số lượng hàng tháng nhưng so với cùng kỳ năm trước lại giảm. Phải chăng, ô tô nhập khẩu đang đợi đến năm 2018 mới "đổ bộ" vào Việt Nam.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Ô tô nhập khẩu còn chờ 2018? a1

Ô tô nhập khẩu liệu đang chờ đến năm 2018

Thị trường ô tô Việt Nam vẫn đang trong những ngày "hãng buồn, khách hàng chưa mãn nguyện". Sở dĩ nói như vậy là bởi giá xe đã giảm rất nhiều từ đầu năm - việc này chưa từng có tiền lệ ở Việt Nam khiến các hãng xe lao đao tham gia cuộc chiến chưa hồi kết này. 

Còn với người Việt, tất cả vẫn đang chờ đợi để giá xe giảm sâu, trước mắt là đến Tết Nguyên đán và sau là sang năm 2018 khi thuế nhập khẩu ô tô từ khu vực ASEAN về 0%.

Xe lắp ráp trong nước hưởng ưu đãi để "đấu" với ô tô nhập khẩu

Trước viễn cảnh ô tô nhập khẩu từ ASEAN tràn vào Việt Nam trong năm tới, các cơ quan quản lý của nước ta đang có những động thái tích cực nhằm "cứu vãn" những tháng ngày u ám được dự báo sẽ đến với ô tô lắp ráp trong nước. Không chỉ vậy, cả nền công nghiệp ô tô Việt Nam sẽ thay đổi lớn trong năm tới và rất khó dự đoán.

Ô tô nhập khẩu còn chờ 2018?  a2

Xe lắp ráp trong nước sẽ được hưởng ưu đãi

Cụ thể, Bộ Tài Chính vừa đề xuất giảm thuế linh kiện ô tô nhập khẩu về 0% để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất và láp ráp xe trong nước có cơ hội cạnh tranh với ô tô nhập khẩu. Tuy nhiên, việc thuế linh kiện ô tô nhập khẩu về 0% cũng gặp phải vô vàn thách thức vì điều kiện để được áp dụng. Theo đó, với những điều kiện khắt khe hiện nay thì chỉ có 3 doanh nghiệp đáp ứng được những yêu cầu mà đề xuất nhắc đến. Điều này tạo ra sự không công bằng với những đơn vị, doanh nghiệp lắp ráp và sản xuất ô tô còn lại đang hoạt động tại Việt Nam.

Cùng với đó, cả đề xuất miễn thuế TTĐB ô tô lắp ráp trong nước cũng được đưa ra, những động thái "vô cùng tích cực" này tuy chưa được Chính phủ thông qua, nhưng đã thể hiện những tín hiệu tích cực nhằm cứu vẫn ô tô lắp ráp trong nước.

Ô tô nhập khẩu vẫn gặp khó

Trong những tháng nửa cuối năm 2017, lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam có nhiều biến động nhất. Tuy lượng xe nhập nhiều nhưng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc lại ít. Điều này chứng tỏ xe nhập khẩu vẫn chưa thể chiếm ưu thế, đặc biệt là 1 số doanh nghiệp nhập khẩu và phân phối ô tô ở Việt Nam đang gặp khó.

Ô tô nhập khẩu còn chờ 2018? a3

Nhiều đơn vị nhập khẩu ô tô gặp khó

Điển hình là trường hợp của Euro Auto, công ty này đang vướng vào "bê bối thế kỷ" khi lô hàng nhập khẩu xe BMW đang bị tạm giữ tại cảng trong TP. Hồ Chí Minh từ tháng 11/2016. Nguyên nhân được xác định do đơn vị này đã làm giả giấy tờ của lô hàng, bán hàng khi chưa được thông quan. Hơn nữa, Tổng giám đốc của Euro Auto cũng bị bắt giữ và đối mặt với pháp luật vì sự việc trên. Do đó, hiện nay tại Việt Nam không có xe BMW chính hãng mới được bán ra mà chỉ có những đơn vị tư nhân nhập khẩu và bán nhỏ lẻ.

Ngoài ra, Tân Thành Đô - nhà nhập khẩu Jaguar và Land Rover tại Việt Nam cũng gặp khó khăn từ cuối năm ngoái đến đầu năm nay vì vướng án truy thu thuế và mới đây quyền nhập khẩu và phân phối xe của 2 thương hiệu này cũng thuộc về doanh nghiệp khác.

Đặc biệt, thị trường hiện nay đang cực kỳ ưa chuộng xe cỡ nhỏ. Bằng chứng là ở VMS 2017 vừa qua, hàng loạt các mẫu xe cỡ nhỏ giá rẻ được giới thiệu đến công chúng và sẽ được nhập khẩu về nước ta trong năm tới. Sở dĩ những ô tô giá rẻ được giới thiệu nhiều là bởi sang năm 2018 thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN về 0%, đây là thời cơ để các doanh nghiệp nắm bắt khi ô tô cỡ nhỏ sẽ chiếm lĩnh thị trường Việt.

Thông số Toyota Wigo Honda Jazz Suzuki Celerio
Giá bán quy đổi từ Indonesia 226 triệu đồng 300-550 triệu đồng 250 triệu đồng
Động cơ 1KR-FE 3, dung tích 1.0L i-VTEC dung tích 1.5L kết hợp với hộp số vô cấp CVT Động cơ 3 xi-lanh, dung tích 1.0L
Công suất 65 mã lực  118 mã lực 68 mã lực
Mô-men xoắn cực đại  89 Nm 145 Nm 89 Nm

Các mẫu ô tô nhập khẩu cỡ nhỏ giá rẻ dự kiến sẽ bán ở Việt Nam từ năm 2018

Trong đó, Thái Lan và Indonesia vẫn là 2 quốc gia xuất khẩu ô tô chính vào Việt Nam. Theo thống kê, chỉ riêng 2 thị trường này đã chiếm 60% ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2017. Điều này thể hiện sự phủ sóng rộng khắp của xe ASEAN không chỉ nửa cuối năm nay mà còn sẽ sang đến cả năm 2018.

Ô tô nhập khẩu còn chờ 2018? a4

Ô tô nhập khẩu giá rẻ đang là mục tiêu của các hãng xe

Cụ thể, tin tức ô tô từ Tổng cục Hải quan cho biết, Thái Lan trở thành thị trường cung cấp ô tô nguyên chiếc lớn nhất cho Việt Nam khi chiếm tới 38% lượng ô tô được nhập về thị trường Việt Nam. Trong khi đó, lượng ô tô từ nước bạn Indonesia cũng lên tới 22%.

Trong 7 tháng đầu năm nay, có tới 21,86 nghìn chiếc ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu từ Thái Lan, đạt trị giá 393,6 triệu USD, tăng 14,7%. Với con số này, lượng xe từ Thái Lan đã chiếm tới 38% tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Năm trong 7 tháng. Đáng lưu ý là giá nhập khẩu bình quân xe ô tô nguyên chiếc từ thị trường này cũng giảm trung bình 208USD/xe so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài Thái Lan, Indonesia cũng là một thị trường lớn cung cấp cho Việt Nam khi chiếm 22% tổng số xe ô tô nhập khẩu về Việt Nam. Xe từ thị trường này thậm chí có lúc còn vượt qua Thái Lan về số lượng. Tính đến hết tháng 7, Việt Nam đã nhập về 12,6 nghìn chiếc ô tô từ Indonesia và tăng trưởng gấp tới 9 lần so với trước đó.

Nắm bắt được tình hình, một số doanh nghiệp đã chuyển từ lắp ráp trong nước sang nhập khẩu, điển hình là trường hợp của Toyota Fortuner được nhập khẩu từ Indonesia để được hưởng ưu đãi.

Mới nhất, trong tháng 8, Tổng cục Hải quan ước tính lượng ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về Việt Nam vào khoảng 8.000 chiếc, đạt trị giá 180 triệu USD. Tính tổng 8 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã nhập về trong nước tổng số khoảng 66.000 xe ô tô nguyên chiếc, đạt trị giá 1,387 tỷ USD. Con số này giảm 4,4 % về lượng và 14% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. 

Những con số thống kê cho thấy, dù xe nhập khẩu đang tác động mạnh mẽ đến giá xe ở nước ta, nhưng số lượng và giá trị của xe nhập khẩu đều giảm so với cùng kỳ năm 2017. Điều này chứng tỏ, ô tô nhập khẩu vẫn còn chờ đến năm 2018 mới thực sự bùng nổ khi thuế nhập khẩu về 0% và là thời điểm nhiều người dùng cho rằng giá ô tô sẽ rẻ thêm nữa.

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading