Ô tô nhập tăng đột biến trong tháng 7, chủ yếu là xe giá rẻ
Trong khi sức mua trên thị trường có dấu hiệu chững lại trong tháng 7 thì số lượng xe nhập khẩu thông quan tăng đột biến, thiết lập đỉnh cao nhất kể từ đầu năm đến nay.
LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI
Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:
Ô tô nhập khẩu tăng cao kỷ lục
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, ước tính có khoảng 44.400 chiếc xe ô tô mới bao gồm cả xe sản xuất trong nước, xe nhập khẩu được bổ sung cho thị trường Việt trong tháng 7, tăng nhẹ 1,1% so với tháng 6 (đạt khoảng 43.890 chiếc). Tỷ lệ xe nhập khẩu và xe sản xuất trong nước cũng có sự thay đổi đáng kể.
Theo đó, sản lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước ước đạt 27.400 xe trong tháng 7, giảm 2,1% so với tháng 6 (đạt 28.000 xe) nhưng tăng tới 41,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhờ đó, tổng sản lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước 7 tháng đầu năm 2024 được nâng lên 172.200 xe (ước tính), tăng khoảng 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ô tô nhập tăng đột biến trong tháng 7, chủ yếu là xe giá rẻ.
Nếu như nhóm xe sản xuất, lắp ráp trong nước có xu hướng giảm nhẹ thì xe nhập khẩu lại có dấu hiệu tăng trưởng mạnh. Lượng xe nhập khẩu về nước trong tháng 7 ước đạt 17.000 xe, tương đương giá trị kim ngạch 337 triệu USD. So với con số 15.890 xe và giá trị kim ngạch 310 triệu USD của tháng 6, lượng ô tô nhập khẩu về nước trong tháng 7 đã tăng 7,0% về lượng và tăng 8,7% về giá trị.
Xem thêm: VinFast VF 3 thông số tiêu thụ năng lượng, xe điện Trung Quốc thêm lép vế
Cũng theo số liệu của Tổng cục Thống kê, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong 7 tháng đầu năm 2024 ước đạt 91.585 xe, tương đương giá trị 1,888 tỷ USD. So với cùng kỳ năm 2023, con số này tăng trưởng 14,7% về lượng nhưng chỉ tăng nhẹ 0,7% về giá trị.
Giá trị trung bình đơn chiếc của xe nhập khẩu 7 tháng đầu năm ước đạt 20.600 USD/chiếc (tương đương 520 triệu đồng/chiếc), giảm 12,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là đặc điểm nổi bật của những lô xe nhập về gần đây, các doanh nghiệp ưu tiên đưa về nước những dòng xe bình dân, có giá trị thấp.
Thị trường im lặng chờ lệnh giảm lệ phí trước bạ
Thị trường có dấu hiệu chững lại kể từ tháng 5, thời điểm xuất hiện thông tin chuẩn bị có đợt giảm lệ phí trước bạ lần thứ tư. Người dân hình thành tâm lý nghe ngóng, chờ đợi, tác động rõ rệt đến sức mua của thị trường. Doanh số tiêu thụ ô tô nhích tăng không đáng kể trong suốt 3 tháng gần đây.
Thị trường có dấu hiệu chững lại kể từ tháng 5, thời điểm xuất hiện thông tin chuẩn bị có đợt giảm lệ phí trước bạ lần thứ tư.
Cụ thể, doanh số tháng 5 của VAMA - Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam đạt 25.794 xe, tăng 6% so với tháng 4. Doanh số tháng 6 đạt 26.575 xe, tăng 3% so với tháng 5 và mức tăng tháng 7 dự đoán không đáng kể. Hyundai Thành Công - đơn vị không thuộc VAMA cũng gặp tình trạng tương tự khi doanh số tháng 6 đạt 5.047 xe (+2,7% so với tháng 5).
Sức tiêu thụ của các dòng xe sang có dấu hiệu suy giảm dù đại lý mạnh tay ưu đãi, giảm giá kích cầu. Hiện tại, thị trường gần như im lặng chờ lệnh giảm lệ phí trước bạ. Theo nhận định của các chuyên gia, nếu chính sách giảm lệ phí trước bạ lần thứ 4 được áp dụng, khả năng thời gian sẽ được rút ngắn hơn và mức giảm không nhiều hơn 50% do Chính phủ đang cân nhắc nhiều yếu tố, trong đó có vấn đề ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách địa phương.
Nguồn ảnh: Internet
Người Việt quan tâm đến mẫu xe nào
-
Vios, Ranger được rao bán nhiều nhất trên thị trường xe cũ
-
10 mẫu ô tô cũ được tìm kiếm nhiều nhất tháng 7: Xe Toyota và Honda 'chiếm sóng'
-
Ô tô đã qua sử dụng trên 5 năm thanh khoản tốt, bất chấp tuổi đời xe
-
Người mua ô tô cũ dần cởi mở với các dòng xe Trung Quốc
-
Ô tô tầm giá nào được chọn mua nhiều nhất nửa đầu 2024?