Những “mảng màu tối” của ngành công nghiệp ô tô thế giới

Thị trường ô tô | 18/12/2019

Câu chuyện về các nhân viên Ford biết rõ xe bị lỗi hộp số trên Fiesta và Focus nhưng vẫn im lặng cho thấy phần nào trong tảng băng chìm về mặt tối của ngành công nghiệp ô tô thế giới.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Những “mảng màu tối” của ngành công nghiệp ô tô thế giới.

Những “mảng màu tối” của ngành công nghiệp ô tô thế giới

Bất cứ ngành nghề nào đều có sự cạnh tranh gay gắt và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các hãng xe thậm chí còn phải che giấu lỗi, gian dối mức khí thải để có thể bán được xe cũng như giảm thiểu chi phí sản xuất nhằm cạnh tranh với các đối thủ và thu về lợi nhuận. Phía sau ngành công nghiệp ô tô có nhiều mặt tối mà người tiêu dùng khó có thể ngờ đến.

Nhân viên của Ford che giấu lỗi hộp số Powershift

Nhân viên của Ford che giấu lỗi hộp số Powershift.

Các nhân viên của Ford biết hộp số Fiesta và Focus lỗi nhưng không ai lên tiếng

Mới đây, câu chuyện về việc các nhân viên của Ford biết hộp số Fiesta và Focus lỗi nhưng không ai lên tiếng đã khiến nhiều người ngỡ ngàng về mặt tối phía sau ngành công nghiệp ô tô. Khoảng 7 người bao gồm cả cựu nhân viên và cả những người còn đang làm việc tại hãng đều biết về lỗi hộp số Powershift. Những người này hoạt động trong nội bộ công ty, tại các bộ phận nghiên cứu, phát triển hay thiết kế sản phẩm nên họ có thể nắm rất rõ các vấn đề của những chiếc xe.

Lỗi hộp số trên xe Ford rất nghiêm trọng khi có thể dẫn đến tai nạn chết người. Lỗi này xảy ra trên 2 mẫu xe cỡ nhỏ Fiesta và Focus khiến cả hơn 500 nghìn chiếc phải triệu hồi trên thế giới. Theo đó, khi tài xế về số P và rút chìa khóa nhưng có thể chiếc xe sẽ không phát tín hiện cảnh báo dẫn đến khả năng tự động lăn bánh, nguy cơ xảy ra tai nạn cao.

Thời điểm lỗi mới phát hiện, hãng xe Mỹ không thừa nhận sự nguy hiểm của lỗi hộp số PowerShift và giải thích đây là lỗi do lớp lót bạc nối giữa hộp số với cáp cần số bị bung hoặc lỏng. Chủ những chiếc xe lỗi được khuyến cáo nên sử dụng phanh tay để đảm bảo an toàn.

Volkswagen gian dối tiêu chuẩn khí thải

lkswagen gian dối tiêu chuẩn khí thải.

Volkswagen gian dối về mức tiêu chuẩn khí thải

Gian dối tiêu chuẩn khí thải phải thu hồi hàng triệu xe trên giới của Volkswagen được xem là một trong những vụ bế bối lớn nhất trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô thế giới. Hàng triệu xe Volkswagen sử dụng phần mềm gian dối khí thải để qua mặt các cơ quan kiểm tra khí thải trong nhiều năm liền. Thực tế những mẫu xe của VW có mức khí thải vượt tới 40 lần quy định yêu cầu, gây ô nhiễm nghiêm trọng đến môi trường. Phải đến tháng 9/2015 hãng mới thừa nhận tội danh sau khi một nhân viên tiết lộ sự tồn tại của phần mềm gian lận.

Sau khi vụ bê bối xảy ra, Volkswagen đã phải nộp phạt và “chống đỡ” rất nhiều đơn kiện từ nhiều phía. Hãng cũng phải tốn 1 khoản tiền khổng lồ để khắc phục hậu quả, thu hồi những chiếc xe đã bán ra. Tuy nhiên, với vai trò là hãng sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, nắm trong tay nhiều thương hiệu hàng đầu thế giới, Volkswagen đã “an toàn” vượt qua khủng hoảng và đang có những hướng đi mới.

Hiện tại, hãng xe Đức tập trung nhiều vào thị trường ô tô Trung Quốc và phát triển dòng xe điện thân thiện với môi trường. Thậm chí, Volkswagen còn thay đổi logo theo hướng điện khí hóa để giảm thiểu ảnh hưởng từ bê bối trong quá khứ.

Quá trình phát triển ô tô tự hành không “an toàn tuyệt đối”

Quá trình phát triển ô tô tự hành không “an toàn tuyệt đối”.

Nỗ lực hướng đến những chiếc ô tô tự động hoàn toàn không hề dễ dàng

Quá trình phát triển những chiếc xe tự hành không hề “an toàn tuyệt đối” như mọi người tưởng tượng. Tất nhiên an toàn của con người vẫn được các hãng xe đặt lên hàng đầu, tuy nhiên, trong quá trình thử nghiệm và phát triển vẫn xảy ra những sự việc đáng tiếc.

Nỗ lực hướng đến những chiếc ô tô tự động hoàn toàn không hề dễ dàng. Nếu mọi người vẫn còn nhớ thì vào đầu năm 2018, một chiếc xe thử nghiệm của Uber tại Tempe, Arizona đã gây tai nạn và làm thiệt mạng một người qua đường. Vụ việc này khiến giới truyền thông trên khắp thế giới chú ý.

Theo một khảo sát từ tổ chức điều hành thu phí đường bộ EastLink, hiện nay người dân đang đặt tiêu chuẩn quá cao về độ an toàn của xe tự hành. Đặc biệt là sau tai nạn xe tự hành của Uber, các nhà sản xuất ô tô sẽ thận trọng hơn khi tung ra thị trường các mẫu xe có tính năng này.

Quá trình phát triển của ngành công nghiệp ô tô đầy những mảng màu sáng tối, tuy nhiên, tất cả chúng ta đều muốn một ngành công nghiệp phát triển an toàn và bền vững, an toàn với con người và thân thiện với môi trường. Những phát triển và nghiên cứu khoa học được phát minh ra để phục vụ cho điều đó.

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading