Ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng tốc khó ngờ!

Thị trường ô tô | 01/04/2019

Tăng trưởng lên đến 300%, thị trường xe hơi nhập khẩu tại nước ta đang trở nên khó đoán và thách thức mọi dự tính trước đó.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Tin tức ô tô mới nhất cho biết, Tổng cục Thống kê đã công bố số lượng xe ô tô nhập khẩu về thị trường Việt Nam đạt khoảng 11.000 chiếc, ước tính trị giá 223 triệu USD. Con số này đã góp phần nâng tổng lượng xe hơi ngoại cập cảng nước ta kể từ đầu năm 2019 đến nay đạt 36.777 chiếc, trị giá lên tới 797 triệu USD.

Ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng tốc khó ngờ! a1

So sánh với giai đoạn cùng kỳ năm 2018, khi toàn bộ các hãng xe kinh doanh ô tô nhập khẩu tại Việt Nam vướng phải Nghị định 116/2016, doanh số của xe nhập khẩu trong tháng 3/2019 đã tăng lên đến ngưỡng hơn 300% cùng giá trị tăng gần 2,6 lần. Chưa kể, nếu tính chung cả quý I/2019, lượng xe nhập khẩu đặt chân về Việt Nam còn cao gấp 9 lần so với quý I/2018. 

  Lượng (chiếc) Giá trị (USD)
Tháng 1/2019 11.658 274.000.000
Tháng 2/2019 14.119 300.000.000
Tháng 3/2019 11.000 223.000.000
3 tháng đầu năm 2019 36.777 797.000.000

Ước tính ô tô nhập khẩu về thị trường Việt Nam từ Tổng cục Thống kê

Như vậy, mức tăng trưởng khá bất ngờ và hoàn toàn đi ngược lại với nhiều dự báo về khả năng chững lại của mặt hàng ô tô nhập khẩu sau khi thị trường nước ta đi qua thời kỳ cao điểm. Thực tế, tình hình kim ngạch xe hơi nhập khẩu tăng hay giảm là phụ thuộc vào các lô hàng về nước của doanh nghiệp. 

Lấy ví dụ về Mitsuhishi Xpander. Trong tháng đầu năm, mẫu MPV đã có mặt trong Top 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam với doanh số cán mốc 1.295 chiếc bán ra. Bước sang tháng tiếp theo, Xpander đột ngột ‘lọt’ Top xe bán ế khi chỉ có vỏn vẹn 5 chiếc đến tay khách hàng. Tuy nhiên, trong tháng 3 này, hãng xe Nhật cho biết sẽ lại có hơn 1.000 chiếc Xpander tiêu thụ và sớm quay lại đường đua xe ăn khách nhất.

Có thể thấy, nhu cầu của người tiêu dùng vẫn không hề giảm nhưng do xe thiếu nguồn cung, không có hàng nhập khẩu về Việt Nam và sự ổn định của thị trường sẽ phụ thuộc vào năng lực cung ứng của các hãng xe. Ford Ranger cũng gặp tình trạng tương tự.

Ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng tốc khó ngờ! a2.

Xét về thị trường nhập xe được ưa chuộng, Thái Lan và Indonesia vẫn là hai quốc gia đứng đầu. Trong đó, bên cạnh phân khúc SUV 7 chỗ và bán tải hiện chiếm thị hiếu, phân khúc sedan hạng D cũng sắp sửa chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc như Toyota Camry hay Honda Brio ở dòng xe hatchback bình dân. Hiện tại, chỉ còn Hyundai và KIA là 2 thương hiệu duy nhất lắp ráp nội địa các mẫu ô tô du lịch, bao gồm CUV, MPV và xe đô thị…

Ngoài ra, cũng trong tháng 3 này, các doanh nghiệp kinh doanh xe máy đã tiêu tốn 65 triệu USD để nhập khẩu xe nguyên chiếc, đi kèm phụ tùng và linh kiện phục vụ sản xuất.

Xem thêm:

(Ảnh: dantri.com.vn) 

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading