Phân khúc xe hạng A - Cuộc đua tẻ nhạt giữa KIA và Hyundai

Thị trường ô tô | 13/05/2023

Sau khi Toyota Wigo, Honda Brio và VinFast Fadil ngừng bán, KIA và Hyundai rộng cửa cạnh tranh. Tuy nhiên, doanh số tháng 4 cho thấy, Grand i10 và Morning không còn hấp dẫn để hâm nóng phân khúc.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Không khí ảm đạm bao trùm thị trường ô tô tháng 4. Phân khúc xe hạng A cũng đối diện với tình trạng "suy thoái" doanh số. Lượng tiêu thụ xe Hyundai Grand i10 và Kia Morning đều giảm mạnh, tạo nên cuộc đua tẻ nhạt.

Box chèn khuyến mại - biên tập viên không chỉnh sửa tại đây!

Trong tháng 4 vừa qua, Hyundai Thành Công đã bán giao cho khách hàng 494 xe Hyundai Grand i10, giảm khoảng 25% so với con số 664 xe bán ra trong tháng 3. Lũy kế 4 tháng đầu năm của Hyundai Grand i10 đạt 2.739 xe.

Phân khúc xe hạng A - Cuộc đua tẻ nhạt giữa KIA và Hyundai 1

Phân khúc xe hạng A - Cuộc đua tẻ nhạt giữa KIA và Hyundai.

Hiện tại, Grand i10 là mẫu xe bán chạy thứ 3 với doanh số chỉ thua Hyundai Accent (1.050 xe) và Hyundai Creta (637 xe). Tại Việt Nam, mẫu xe hạng A của Hyundai được chào bán với giá dao động từ 360-455 triệu đồng với 6 phiên bản lựa chọn.

Xem thêm: Vios bị đình chỉ ở Thái Lan sau bê bối "gian lận", vì sao Malaysia vẫn ung dung bán xe?

Xếp sau Hyundai Grand i10 là KIA Morning. Vị trí này đã được mặc định trong suốt thời gian dài. Kết thúc tháng 4, doanh số KIA Morning chỉ đạt 124 xe, giảm tới 27% so với tháng 3 (170 xe). Sự sụt giảm này khiến tổng doanh số 4 tháng đầu năm chỉ cán mốc 603 xe.

Đế chế xe Hàn... đã lùi vào dĩ vãng

Trước đây, Hyundai Grand i10 và KIA Morning là hai mẫu xe ăn khách nhất phân khúc và được xem là lựa chọn hàng đầu cho các gia đình trẻ và các đơn vị kinh doanh dịch vụ. Ngay cả khi phân khúc xuất hiện thêm hàng loạt đối thủ như Toyota Wigo, Honda Brio và VinFast Fadil thì doanh số của Hyundai Grand i10 và KIA Morning vẫn duy trì ở con số ấn tượng.

Bằng chứng là doanh số trung bình của Hyundai Grand i10 vẫn đạt gần 1.500 xe/tháng năm 2020 (doanh số 17.569 xe), 977 xe/tháng năm 2021 (doanh số 11.732 xe) và 896 xe/tháng năm 2022 (doanh số 10.752 xe).

 
 

 

Doanh số trung bình của Hyundai Grand i10 và KIA Morning từ năm 2020 đến nay (đơn vị: Xe/tháng)

KIA Morning cũng không kém cạnh với doanh số trung bình hơn 500 xe/tháng năm 2020 (6.228 xe), hơn 300 xe/tháng trong năm 2021 (doanh số 3.904 xe) và 2022 (doanh số 3.979 xe). Thế nhưng, doanh số trung bình hiện nay của Hyundai Grand i10 giảm còn khoảng 680 xe/tháng. Con số tương tự của KIA Morning là 150 xe/tháng.

Đáng nói, cuộc đua năm 2023 phân khúc xe hạng A hiện tại chỉ còn lại Hyundai Grand i10 và KIA Morning. Các đối thủ như Honda Brio, Toyota Wigo và VinFast Fadil đã ngừng bán từ năm ngoái. Theo quy luật, việc bớt đi đối thủ sẽ giúp doanh số của các hãng xe Hàn thêm khởi sắc nhưng thực tế không như mong đợi.

Toyota Wigo chuẩn bị tái xuất thị trường Việt

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Toyota Wigo sau thời gian ngừng phân phối.

Xu hướng chuộng xe gầm cao, cộng thêm việc ngày càng có nhiều mẫu SUV đô thị giá rẻ ra nhập thị trường khiến xe sedan cỡ nhỏ giảm sức hút. Ngoài ra, tình trạng ế ẩm do suy thoái kinh tế cũng là nguyên nhân làm doanh số Morning và Grand i10 lao dốc.

Tháng 5 này, xe Toyota Wigo sẽ tái xuất thị trường Việt. Sự thay đổi tích cực về thiết kế, trang bị cùng với bệ phóng từ thương hiệu, chắc chắn Wigo sẽ làm khó Hyundai Grand i10 và Kia Morning. Cuộc đua doanh số từ nay đến cuối năm sẽ có nhiều biến động.

Nguồn ảnh: Internet

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading