Sức tiêu thụ ô tô của người Việt giảm mạnh trong năm 2023
Theo báo cáo từ VAMA, lượng ô tô tiêu thụ tại Việt Nam trong năm 2023 đạt 301.989 xe, giảm tới 25% theo năm. Hầu hết các hãng cũng như top 10 xe bán chạy nhất thị trường đều ghi nhận doanh số giảm so với năm 2022.
LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI
Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:
Thị trường ô tô Việt Nam đã có một tháng kết năm 2023 rực rỡ với 38.740 xe bán ra, tăng tới 39% theo tháng và tăng 10% theo năm. Tuy nhiên, lũy kế toàn 2023, sức tiêu thụ vẫn giảm so với năm 2022.
Cụ thể, báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, đã có tất cả 301.989 xe bán ra trên toàn thị trường, giảm 25,3% so với doanh số 404.635 xe trong năm 2022. Tính chung kết quả bán hàng của cả VAMA và TC Motor trong năm 2023 đạt 369.439 xe, giảm 24% theo năm.
Sức giảm diễn ra trên diện rộng và ở hầu hết các thương hiệu phân phối xe chính hãng tại Việt Nam, ngoại trừ Ford. Theo đó, tổng lượng xe Ford mở bán thành công trong năm vừa qua đạt 38.322 chiếc, tăng 33% so với kết quả 28.847 xe của năm 2022. Các thành viên đóng góp lớn vào tổng doanh số chung toàn hãng gồm có Ranger, Everest và Territory.
Sức tiêu thụ ô tô của người Việt giảm mạnh trong năm 2023. Biểu đồ: VAMA
Doanh số bán xe Hyundai năm 2023 đạt 67.450 chiếc, giảm 17,3% so với năm 2022 (81.582 xe). Dù vậy, kết quả này vẫn đủ sức giúp thương hiệu ô tô Hàn vượt qua "ông lớn" Toyota để trở thành hãng bán nhiều xe nhất thị trường ô tô Việt 2023.
Mức giảm sâu, tới 37% theo năm đã khiến Toyota không giữ vững vị thế số 1 trên dải đất hình chữ S và đành lùi về sau đối thủ Hyundai. Các thương hiệu như KIA, Mazda, Mitsubishi hay Honda cũng ghi nhận sức tiêu thụ giảm theo năm, mức giảm lần lượt là 33%, 1,1%, 29%, 28,7%.
Xét về xe bán chạy, chỉ có 3 cái tên trên top 10 ghi nhận doanh số tăng trưởng theo năm, gồm KIA Sonet, Mazda CX-5 và Ford Everest. Những mẫu xe còn lại đồng loạt giảm. Mức giảm sâu, tới 42,5% theo năm đã khiến "xe quốc dân" Vios phải nhường vị trí dẫn đầu toàn thị trường cho Xpander và lùi về đứng thứ 5 của Top.
Hãng | Doanh số (xe) | Tỷ lệ tăng/ giảm (%) | |
2023 | 2022 | ||
Hyundai | 57.683 | 69.845 | -17,3 |
Toyota | 57.414 | 91.079 | -37 |
KIA | 40.773 | 60.729 | -33 |
Ford | 38.322 | 28.847 | +33 |
Mazda | 35.632 | 36.052 | -1,1 |
Mitsubishi | 30.894 | 39.861 | -29 |
Honda | 23.802 | 30.645 | -28,7 |
Suzuki | 13.317 | 16.209 | -17,8 |
Isuzu | 8.671 | 11.108 | -21,9 |
Ngoại trừ Ford, doanh số hầu hết các hãng trong năm 2023 đều giảm so với 2022. Số liệu: VAMA, TC Motor
Sức tiêu thụ ô tô của người Việt giảm mạnh trong năm 2023 là điều đã được dự đoán từ trước. Bởi, thị trường ô tô bị ảnh hưởng trực tiếp từ những khó khăn chung của nền kinh tế toàn cầu. Nguồn thu giảm, bất động sản, chứng khoán chững lại, lãi suất ngân hàng có thời điểm neo ở mức cao, khiến người dân cần phải thắt chặt chi tiêu và thận trọng hơn trong các kế hoạch mua sắm, đặc biệt là những món tài sản có giá trị lớn như ô tô.
Bên cạnh đó, theo các chuyên gia, chiều giảm doanh số ở năm vừa qua đang đi theo đúng quy luật của thị trường. Sau giai đoạn tăng trưởng nóng với đỉnh doanh số vào năm 2022, đạt 404.635 xe, con số kỷ lục nhất hơn 10 năm qua, thị trường cần có khoảng trầm trước khi bước vào chu kỳ phát triển mới mang tính ổn định, bền vững và hiệu quả hơn.
Xem thêm: Giá niêm yết Haval H6 giảm mạnh ngay đầu năm 2024, trở về mức từ 986 triệu đồng
