Ở Việt Nam, hãng nào cũng có xe ô tô nhập khẩu trừ một cái tên
Toyota, Honda, Ford, Mazda... Hyundai là những thương hiệu chiếm thị phần cao nhất trong ngành ô tô Việt Nam và hầu hết đều sở hữu xe nhập khẩu. Duy nhất chỉ có Hyundai Thành Công là đơn vị lắp ráp toàn bộ các mẫu xe của hãng đang bán tại thị trường trong nước.
LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI
Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:
Người Việt Nam ưa chuộng hàng nhập khẩu, đặc biệt từ Thái Lan, nơi sản xuất nhiều mặt hàng với mẫu mã phong phú, chất lượng đảm bảo. Ô tô cũng không phải là ngoại lệ khi lượng xe nhập khẩu từ các nước ASEAN về Việt Nam ngày càng nhiều khi lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu được thực hiện từ tháng 7/2017.
Xe nhập khẩu được người Việt ưa chuộng
Các ông lớn "chuyển mình" theo xu hướng
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 10/2018 cả nước tiêu thụ 11.300 ô tô nhập khẩu, tăng đến 46% so với tháng 9 trước đó. Ngoài ra, theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan Việt Nam lượng xe nhập khẩu trung bình trong 3 tuần đầu của tháng 11 này là khoảng 3.000 xe/tuần với xuất xứ chủ yếu từ Thái Lan và Indonesia, 2 quốc gia sản xuất lượng ô tô lớn nhất ASEAN.
Toyota là hãng tiên phong và sở hữu nhiều xe nhập khẩu nhất
Nhận thấy xu hướng tiêu dùng của người Việt, hàng loạt "ông lớn" trong ngành ô tô nước ta đã có cuộc "chuyển mình" mạnh mẽ với việc cắt giảm xe lắp ráp trong nước và tăng cường nhập khẩu xe từ ASEAN. Trong đó, Toyota Việt Nam (TMV) là một trong những đơn vị tiên phong làm việc này.
Cụ thể, TMV đã chuyển từ lắp ráp sang nhập khẩu đối với mẫu Toyota Fortuner từ khi Nghị định 116/2017 còn chưa được ban hành và áp dụng. Thế hệ mới của mẫu xe này bắt đầu được nhập khẩu từ Indonesia về Việt Nam từ năm 2017 với doanh số ổn định trên 1.000xe/tháng được bán ra.
TMV bổ sung hàng loạt xe nhập khẩu ASEAN về nước trong năm 2018
Toyota Fortuner cũng mở ra thời kỳ xe nhập khẩu mới cho liên doanh sản xuất ô tô này khi sau đó hàng loạt những dòng xe nhập khẩu khác cũng lần đầu được mang về nước. Điển hình là Toyota Rush, Avanza, Wigo... Đây là 3 "tân binh" lần đầu tham gia thị trường ô tô Việt Nam thuộc 3 phân khúc khác nhau.
Toyota Rush mang đến làn gió mới khi tham gia phân khúc xe đa dụng gầm cao cạnh tranh với Mitsubishi Xpander; Avanza là phiên bản thu nhỏ của Innova trong phân khúc MPV và Wigo cạnh tranh với Hyundai Grand i10, Kia Morning ở phân khúc xe hạng A.
Honda CR-V thế hệ mới được nhập khẩu từ Thái Lan
Tiếp đến là Honda Việt Nam, đơn vị hiện cũng đang sở hữu 5 mẫu xe nhập khẩu đều từ Thái Lan là Honda CR-V, Jazz, Civic, Accord, HR-V... riêng chỉ còn Honda City là vẫn được lắp ráp trong nước.
Trong số này, Honda CR-V thế hệ mới cũng được chuyển từ lắp ráp trong nước sang nhập khẩu Thái Lan từ cuối năm ngoái và là cái tên tốn nhiều giấy mực của báo chí nhất khi lượng xe nhập về luôn nhỏ giọt kể từ đầu năm khiến người tiêu dùng bị làm khó khi mua xe với việc phải mua kèm phụ kiện. Trong phân khúc Crossover tại nước ta, duy nhất Honda CR-V được nhập khẩu còn Mazda CX-5, Nissan X-Trail, Mitsubishi Outlander...là xe lắp ráp trong nước.
Mitsubishi cũng sở hữu loạt xe nhập khẩu rẻ nhất Việt Nam với những mẫu như Mirage, Attrage, Xpander cùng với đó là mẫu SUV 7 chỗ Pajero Sport và xe bán tải Triton. Trong đó, Mitsubishi Xpander lần đầu được bán ở nước ta với ưu điểm là thuộc phân khúc mới, giá bán rẻ và một phong cách thiết kế mới lạ, trẻ trung. Do đó, Mitsubishi Xpander nhận được lượng đơn đặt hàng lớn, nhưng số lượng xe cũng không đủ đáp ứng nhu cầu thị trường.
Trường Hải cuối cùng cũng chịu thay đổi khi nhập khẩu Mazda 2
Khi nút thắt Nghị định 116 dần được tháo gỡ với hàng loạt xe nhập khẩu đổ về nước dịp cuối năm. Trường Hải cuối cùng cũng chịu xoay vần theo thời cuộc khi chính thức ngừng lắp ráp Mazda 2, thay vào đó là nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan để hưởng ưu đãi thuế 0%. Mặc dù Mazda 2 đã được nhập khẩu cùng Mazda BT-50, nhưng Thaco vẫn là đơn vị sở hữu nhiều xe lắp ráp trong nước nhất với cả thương hiệu Kia và Mazda tại Việt Nam. Trong đó, Kia Morning, Cerato, Mazda 3, CX-5 là những mẫu xe luôn có doanh số cao và nằm trong top 10 xe bán chạy nhất thị trường trong nước.
Hyundai Thành Công vẫn "sống ổn" khi nói không với xe nhập khẩu
Hyundai Thành Công (HTC) là hãng xe có lượng ô tô bán ra cao thứ 2 tại Việt Nam kể từ đầu năm với 51.046 xe du lịch được bàn giao sau Thaco (79.320 xe). Đây là đơn vị duy nhất không sở hữu mẫu xe nhập khẩu nào, chiếc xe nhập khẩu cuối cùng là Hyundai Sonata cũng đã dừng bán từ cuối năm 2017 tại nước ta.
Hyundai Thành Công chỉ toàn xe lắp ráp
Được biết, Hyundai cũng là hãng duy nhất đi ngược lại xu hướng chung của thị trường khi chuyển từ nhập khẩu sang lắp ráp trong nước. Theo đó, các mẫu xe đắt khách nhất của HTC như Hyundai Grand i10, Accent, Tucson, Santa Fe, Elantra,.. đều lắp ráp trong nước từ năm 2017, đầu 2018.
Trong đó, Hyundai Grand i10 bản nâng cấp không còn nhập khẩu Ấn Độ nhưng vẫn giữ được phong độ là xe bán chạy nhất của thương hiệu Hàn Quốc kể từ khi ra mắt giữa năm ngoái. Ngay sau đó, Hyundai Tucson, Santa Fe phiên bản nội địa cũng được giới thiệu đến khách hàng Việt. Hyundai Accent thế hệ mới cũng ra mắt Việt Nam từ tháng 4/2018 và ngay lập tức trở thành chiếc xe hạng B được yêu thích vượt qua Honda City và chỉ thua kém Toyota Vios - "Vua" doanh số.
Hyundai Santa Fe thế hệ mới sắp ra mắt tại Việt Nam
Trong năm 2018, HTC còn trình làng Hyundai Kona, chiếc SUV độ thị cạnh tranh với Honda HR-V và Ford EcoSport tại nước ta. Dù mới mở bán như Hyundai Kona đã ngay lập tức vượt qua Ford EcoSport với doanh số 650 xe bán ra trong tháng 10, chỉ thua Honda HR-V với 740 chiếc đến tay khách hàng. Bên cạnh đó, Hyundai Santa Fe thế hệ mới cũng chuẩn bị được giới thiệu tại nước ta và đây cũng là xe lắp ráp của HTC.
Như vậy, Hyundai Thành Công là đơn vị duy nhất không sở hữu bất cứ mẫu xe nhập khẩu nào đang bán tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, các xe lắp ráp của thương hiệu này cũng đang chinh phục khách hàng Việt với những điểm nhấn riêng.
Có thể HTC sẽ thay đổi bằng việc nhập khẩu Hyundai Sonata để tự làm mới mình hoặc là không và là hãng duy nhất nói không nói với hàng ngoại nhập tại Việt Nam mà vẫn "sống ổn".
Xem thêm:
- Mazda 2 2019 vừa có giá bán kèm bảng giá phụ kiện đắt đỏ tại Việt Nam
- Đánh giá xe Mazda 2 2019-2020 nhập khẩu vừa có giá bán tại Việt Nam
