VinFast có thực sự là "bình minh" của ngành sản xuất ô tô Việt Nam?

21/03/2019

Có thể nói rằng, trước khi có sự ra đời của VinFast, Việt Nam đã chờ đợi quá lâu để có một thương hiệu ô tô của người Việt đúng nghĩa. Vậy sự ra đời của VinFast có thực sự đúng thời điểm và mở ra một tương lai mới cho ngành công nghiệp sản xuất ô tô tại Việt Nam?

Tiềm năng của thị trường ô tô trong nước

Theo nhận định của giới chuyên gia, một đất nước có số dân trên 50 triệu người thì nên có một thương hiệu ô tô quốc gia. Trong khi đó, theo số liệu cập nhật mới nhất, dân số nước ta hiện đạt trên 97 triệu người và thuộc cơ cấu dân số trẻ, số lượng người ở trong độ tuổi lao động chiếm tỷ trọng cao. Bộ phận những người có nhu cầu mua ô tô ngày càng gia tăng khi mức thu nhập bình quân đầu người đang gia tăng không ngừng qua hàng năm và chất lượng cuộc sống của người dân không ngừng được nâng cao.

Cụ thể, theo các dự báo của giới chuyên gia, khi thu nhập bình quân đầu người vượt ngưỡng 3.000 USD, tỷ lệ sở hữu ô tô tại Việt Nam sẽ đạt mức 50 xe/1000 dân. Hiện tại, tỷ lệ sở hữu ô tô tại Việt Nam đang ở mức rất thấp, khoảng 23/1000 dân và mức thu nhập bình quân đầu người của nước ta tính đến hết năm 2018 hiện đạt khoảng 2.500 USD. Trong khi con số nói trên tại một số nước trong khu vực như Thái Lan hay Malaysia lần lượt là 204 và 350 xe trên 1000 dân.

Khung cảnh tắc đường ở Hà Nội...

Tỷ lệ sở hữu ô tô tại Việt Nam hiện ở mức 23 xe/1000 dân

Như vậy, tiềm năng và dung lượng thị trường ô tô trong nước hiện đang ở mức rất lớn và có thể nói rằng, Việt Nam sắp bước vào giai đoạn xã hội hóa ô tô.

Xem thêm: Cơn "thèm khát" ô tô của người Việt

Ngành ô tô Việt Nam làm được những gì trước khi VinFast ra đời?

Nhìn chung, ngành ô tô Việt Nam trong trong khoảng 20 năm qua vẫn "quẩn quanh" và không có một hướng đi cụ thể. Ngành sản xuất trong nước vẫn dừng lại ở mức liên doanh lắp ráp xe của các thương hiệu lớn trên thế giới với những doanh nghiệp điển hình như Trường Hải (Thaco) hay Hyundai Thành Công (HTC) với tỷ lệ nội địa hóa hiện ở mức thấp. Trong đó, Trường Hải (Thaco) được xem là doanh nghiệp đang chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường ô tô Việt Nam với hoạt động lắp ráp và phân phối xe của một loạt các thương hiệu như Kia, Mazda, Peugeot, BMW, ... Trong khi Huyndai Thành Công (HTC) đạt được nhiều thành công lớn khi lắp ráp và phân phối thương hiệu ô tô lớn nhất Hàn Quốc. 

Khu phức hợp sản xuất, lắp ráp ô tô Trường Hải (Thaco)...

Thaco hiện là doanh nghiệp chiếm thị phần cao nhất trên thị trường ô tô Việt Nam

Tuy số lượng ô tô lắp ráp trong nước chiếm tỷ trọng cao lên đến gần 80% tổng số xe bán ra tại Việt Nam trong năm 2018, nhưng với tỷ lệ nội địa hóa thấp, phần lớn giá trị trong chuỗi cung ứng sản phẩm tạo ra những chiếc ô tô vẫn nằm trong tay các doanh nghiệp nước ngoài. 

Một ngành sản xuất ô tô phát triển sẽ là động lực kéo theo sự phát triển đi lên của ngành công nghiệp sản xuất trong nước. Bởi để cấu thành nên một chiếc ô tô hoàn chỉnh cần tới trên 20.000 chi tiết, với số lượng chi tiết cấu thành khổng lồ, để cho ra đời một chiếc ô tô cần sự tham gia của một chuỗi cung ứng lên đến hàng trăm nhà sản xuất khác nhau. Nói cách khác, để phát triển thành công một thương hiệu ô tô quốc gia, cần có một ngành công nghiệp phụ trợ đủ năng lực. Đây chính là điều mà hàng chục năm qua các doanh nghiệp trong nước hiện vẫn chưa làm được. 

Sự ra đời của VinFast với mục tiêu sản xuất ô tô với tỷ lệ nội địa hóa trên 50% sẽ là điều kiện cần để các doanh nghiệp sản xuất phụ trợ ngành ô tô trong nước đi lên. Doanh nghiệp này tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp khác trong và ngoài nước cùng tham gia đầu tư nhà máy sản xuất các thiết bị, linh kiện ô tô ngay tại khu tổ hợp nhà máy VinFast ở Hải Phòng. 

Xem thêm: VinFast mang trên mình sứ mệnh vực dậy cả nền sản xuất công nghiệp Việt Nam

Năng lực của VinFast

VinFast được xem là mảnh ghép nhằm chuyển hướng sang sản xuất các sản phẩm công nghệ của tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam - VinGroup bên cạnh các thương hiệu khác như VSmart hay VinTech, ...

Khi nói về VinGroup, doanh nghiệp của tỷ phú Phạm Nhật Vượng hiện đang kinh doanh đa ngành tại Việt Nam với hệ sinh thái đa dạng các sản phẩm từ dịch vụ, du lịch, thương mại, bất động sản, y tế, giáo dục, nông nghiệp, ... và dẫn đầu về chất lượng cũng như vị thế ở hầu hết các lĩnh vực tham gia. Trải qua gần 20 năm đầu tư và kinh doanh tại khắp mọi miền của "mảnh đất hình chữ S", hiện VinGroup đã có đủ kinh nghiệm và thực sự hiểu về đặc tính thị trường Việt Nam cũng như người dùng ô tô. 

Cổng chính và khu nhà điều hành của tổ hợp nhà máy sản xuất VinFast...

VinFast là mảnh nghép sản xuất sản phẩm công nghệ của VinGroup

Ngoài ra, doanh nghiệp của tỷ phú USD số 1 Việt Nam hiện có vốn hóa thị trường được xem là lớn nhất trên sàn chứng khoán. Điều này giúp cho VinFast có được tiềm lực mạnh mẽ về mặt tài chính để thực hiện những kế hoạch lâu dài. 

Bên cạnh đó, với danh tiếng và chế độ đãi ngộ tốt, VinFast dễ dàng thu hút được nguồn năng lực có chất lượng cao không chỉ tại Việt Nam mà khắp nơi trên thế giới mà điển hình là vị cựu tổng giám đốc của người khổng lồ nước Mỹ - General Motor (GM). 

Thương hiệu ô tô Viêt thể hiện quyết tâm đầu tư nghiêm túc và mạnh mẽ khi bắt tay với hàng loạt ông lớn đang tham gia vào ngành ô tô trên thế giới như BMW, Bosch, Siemens, ... 

Kết luận:

Tổng hợp các yếu tố nói trên, có thể nói rằng, sự ra đời của VinFast là "đúng dự án, đúng thời điểm" khi hội tụ đủ những yếu tố từ tiềm năng và giai đoạn bùng nổ của thị trường ô tô Việt Nam đến năng lực đủ mạnh của doanh nghiệp. 

Sau khoảng 18 tháng kể từ khi ra đời, thương hiệu Việt đã đạt được những thành quả ban đầu đáng khích lệ như giới thiệu hai mẫu xe đầu tiên ngay tại Paris Motor Show, hoàn thành tổ hợp nhà máy sản xuất lớn và hiện đại bậc nhất trong khu vực, xuất xưởng chiếc xe đầu tiên sau 18 tháng và mang lô xe đầu tiên ra đời đi khắp thế giới để kiểm định chất lượng và khẳng định khát vọng mang thương hiệu Việt ra thế giới trong tương lai. 

"Bình minh VinFast" thực sự rực rỡ nhưng để đạt được thành công trong tương lai khi thương hiệu non trẻ của Việt Nam phải đối đầu với hàng loạt tên tuổi lớn và lâu đời trên thế giới đến từ những cái nôi của công nghiệp ô tô thế giới như Đức, Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc, ... VinFast sẽ cần nỗ lực chứng minh về mặt chất lượng xe, giá cả hợp lý và hệ thống dịch vụ sau bán hàng, ...

Xem thêm:

D.X.D - Theo DDDN

DMCA.com Protection Status

Xe nổi bật

Tìm kiếm tin tức ô tô

CÔNG TY CỔ PHẦN NEXTGEN VIỆT NAM

Copyright © 2015 - 2019 Oto.com.vn - Nextgenvietnam.com

0904.573.739 Skype

Thời gian làm việc: 8:00 - 17:15 (thứ 2 - thứ 6)

Địa chỉ trụ sở chính (địa chỉ xuất hóa đơn): Tầng 31 Tòa Keangnam Landmark,

KĐT mới Cầu Giấy, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội.

Giấy chứng nhận ĐKDN số 0106774081 cấp bởi Phòng ĐKKD Hà Nội ngày 11/02/2015

Giấy phép ICP số 978/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 14/4/2015

Giấy phép sửa đổi, bổ sung Giấy phép ICP Số 4362/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 20/10/2017

Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Bùi Thị Hải Yến

Toàn bộ quy chế, quy định giao dịch chung được đăng tải trên website áp dụng từ ngày 11/5/2015

Oto.com.vn không bán xe trực tiếp, quý khách mua xe xin vui lòng liên hệ trực tiếp người đăng tin.

Phòng 31.02, tầng 31 Keangnam Hanoi Landmark Tower, khu E6, khu đô thị mới Cầu Giấy, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội.

024.3212.3830 | 0904.573.739

Lầu 3, tòa nhà Thiên Sơn, số 5 Nguyễn Gia Thiều, phường 6, quận 3, TP. Hồ Chí Minh.

0961.750.550 | 0902.547.886
Giấy phép
Bộ công thương Giấy phép ICP
số 978/GP-TTĐT
So sánh xe