Xe Hàn 'sống khỏe' tại Việt Nam nhưng yếu thế trong khu vực

Thị trường ô tô | 07/11/2023

Năm 2022, kết quả bán xe của 2 hãng Hyundai và KIA tại Việt Nam đạt 142.000 chiếc, nhiều gấp 3 lần so với tổng doanh số của cả Indonesia, Thái Lan, Philippines, Malaysia và Singapore cộng lại.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Trong những năm gần đây, ô tô thuộc các thương hiệu Hàn Quốc đang trỗi dậy mạnh mẽ tại Việt Nam. Kết thúc năm 2022, các hãng xe Hàn chiếm 2/3 vị trí dẫn đầu toàn thị trường. Trong đó, Hyundai đứng thứ 2 với 81.582 xe bán ra, KIA xếp thứ 3 với lượng xe rời đại lý đạt  60.729 chiếc.

Bước sang năm 2023, vị thế xe Hàn càng gia tăng khi Hyundai liên tục lấn át Toyota và vươn lên dẫn đầu toàn thị trường với lượng xe bán ra trong 9 tháng của năm đạt 41.168 chiếc. KIA giữ vững ngôi vị quý quân khi có 27.877 xe bàn giao đến người dùng.

Hyundai Accent.

Hyundai Accent "vượt mặt" đối thủ Nhật Bản Toyota Vios, trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc sedan cỡ B suốt 9 tháng năm 2023. Ảnh: TC Group

Tính trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam được xem là "lãnh địa" xe Hàn khi kết quả bán xe Hyundai và KIA trong năm 2022 đạt 142.000 chiếc, chiếm tới 72% trên tổng số 198.000 chiếc của 6 thị trường lớn cộng lại (gồm Việt Nam, Indonesia, Thái Lan, Philippines, Malaysia và Singapore). 

Song, ở các thị trường khác trong khu vực, xe Hàn lại không "sống khỏe" như vậy. Điển hình như Indonesia, vốn là thị trường tiêu thụ ô tô mới nhiều nhất Đông Nam Á, thị phần của KIA và Hyundai trong 2022 chỉ chiếm khoảng 3,2% khi lượng xe bán ra đạt 33.720 chiếc trên tổng số 1.048.040 chiếc của toàn ngành.

Tại Thái Lan, nơi có lượng tiêu thụ xe mới lớn thứ hai khu vực, thị phần của 2 thương hiệu Hàn Quốc chỉ vỏn vẹn 0,7% (6.355 xe/ 849.388 xe). Tỷ lệ này ở  Philippines là 2,6% (9.300 xe/ 352.596 xe); Singapore là 13,6% (5.796 xe/ 42.550 xe). Trong khi đó, KIA không công bố kết quả bán hàng tại Malaysia, còn Hyundai chỉ chiếm khoảng 0,2% doanh số ở thị trường này khi đạt 1.310 xe trên tổng số 720.658 xe của toàn ngành.

Những yếu tố giúp xe Hàn ngày càng "được lòng" khách Việt

Trước hết, lượng khách hàng trẻ, trong khoảng độ tuổi 20 - 30, chiếm tỷ lệ nhiều. Đa phần giới trẻ Việt hiện nay đều ưa chuộng văn hóa Hàn Quốc, đặc biệt là giải trí K-Pop. Đây được xem là lợi thế lớn, giúp các mẫu xe Hàn dễ tiếp cận người tiêu dùng.

KIA Sportage.

Giá cả phải chăng, liên tục đổi mới về thiết kế, trang bị, đa dạng lựa chọn phiên bản là những yếu tố tạo nên sức hút cho các mẫu xe Hàn tại Việt Nam. Ảnh: Thaco

Tiếp đến là giá cả. Nhờ lợi thế về lắp ráp nên giá xe Hyundai và KIA đều rất cạnh tranh so với các đối thủ cùng phân khúc. Đơn cử như Hyundai Accent có giá từ 426 triệu đồng, rẻ nhất trong bộ ba bán chạy phân khúc sedan B hiện nay. Hay Hyundai Palisade đang niêm yết từ 1,47 tỷ đồng, thấp hơn hẳn đối thủ Ford Explorer (hơn 2,4 tỷ đồng) vốn cùng nhóm SUV cỡ E.

KIA Sonet, mẫu xe bán chạy nhất phân khúc SUV cỡ A hiện nay có giá từ 519 triệu đồng. Trong khi đối thủ trực tiếp Toyota Raize niêm yết ở mức 552 triệu đồng.

Cùng với đó, sản phẩm trải rộng khắp phân khúc, đa dạng các tùy chọn phiên bản, liên tục đổi mới về thiết kế, trang bị, đáp ứng tốt thị hiếu khách hàng cũng là yếu tố giúp xe Hàn ngày càng "sống khỏe" tại Việt Nam. Thậm chí, sự thay đổi liên tục của xe Hàn đã khiến các thương hiệu đối thủ không thể ngồi yên và buộc phải vận động theo. Từ đó, giúp thị trường thêm phần sôi động với nhiều sự mới mẻ, các sản phẩm ngày càng chất lượng, thêm nhiều "option" trong khi giá cả điều chỉnh về mức được cho là hợp lý hơn.

Xem thêm: Thị trường ô tô Việt có thể 'đón thêm' những mẫu xe mới nào ở 2 tháng cuối năm?

loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading