Xe nhập tăng mạnh: 'Kịch bản' đối phó của các ông lớn?

Thị trường ô tô | 19/11/2017

Dù doanh số sụt giảm nhưng lượng xe nhập về cuối năm vẫn tăng mạnh. Các hãng xe thi nhau sử dụng "kịch bản" hạn chế nhập linh kiện về sản xuất trong nước, tập trung nhập xe nguyên chiếc để đối phó với tự do thương mại.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Doanh số tiêu thụ giảm, nhập khẩu linh kiện cũng giảm

Theo nguồn tin ô tô từ Tổng cục Hải quan, tính đến 15/11, tổng số vốn nhập khẩu linh kiện ô tô (bao gồm cụm linh kiện cho xe con và linh kiện tách rời để lắp ráp và sản xuất xe tải, xe thương mại) đã giảm hơn 400 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái với 2,7 tỷ USD. Bình quân một ngày, các doanh nghiệp chi khoảng 194 tỷ đồng để nhập linh phụ kiện ô tô, giảm khoảng 30 tỷ đồng so với năm 2016.

Việc giảm nhập linh kiện diễn ra mạnh ở phân khúc xe ô tô dưới 9 chỗ bởi tỷ lệ nội địa hóa của xe tải, xe khách liên doanh, xe lắp ráp trong nước hiện nay đều đạt từ 40 - 50%, Thậm chí, một số dòng xe tải và xe khách cỡ trung - lớn của nhà sản xuất ô tô Trường Hải còn đạt từ 50 - 70%, chủ yếu nhập phần máy ô tô.

Linh kiện ô tô được nhập từ các nước như Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia và Indonesia chủ yếu là: vỏ, thân xe hoặc cụm linh kiện máy móc

Xe nhập tăng mạnh: "Kịch bản" đối phó của các ông lớn? 1

Xe nhập tăng mạnh: "Kịch bản" đối phó của các ông lớn?

Do tác động của việc doanh số thị trường ô tô sụt giảm, lượng linh kiện nhập khẩu về Việt Nam giảm mạnh mặc dù ngành công nghiệp hỗ trợ nước ta không thể đáp ứng và thay thế nguồn linh kiện nhập khẩu từ nước ngoài. Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, chỉ riêng tháng 10/2017, lượng xe bán ra giảm hơn 31.200 chiếc so với năm ngoái, đạt 152.200 chiếc. Trong đó, dòng xe du lịch giảm 10% lượng tiêu thụ; xe chuyên dụng, xe tải giảm hơn 18%, còn xe thương mại giảm 6%.

Điều đáng ngạc nhiên, trong khi doanh số tiêu thụ của các hãng ô tô trong nước giảm hơn 14% thì số xe nhập về vẫn đạt 3.600 chiếc, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Rộ phong trào nhập xe, hạn chế lắp ráp, sản xuất?

Doanh số xe "nội" giảm trong khi doanh số xe "ngoại" lại tăng nhẹ phần nào lý giải nguyên nhân tại sao lượng xe nhập khẩu lại tăng mạnh trong những tháng gần đây. Các hãng liên doanh sản xuất ô tô còn ngừng sản xuất một số dòng xe, thay vào đó là nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, Indonesia,....

Điển hình là Toyota Việt Nam - nổi tiếng là nhà sản xuất chuyên về các dòng xe du lịch Vios, Altis, Innova, Fortuner... Hiện nay không còn sản xuất Fortuner tại Việt Nam mà nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia.

Honda cũng thực hiện "chính sách" tương tự với hai dòng xe CRV, Civic khi quyết định chọn Thái Lan là đối tác cung cấp "nguồn hàng".

Không chỉ có Toyota Việt Nam, Honda mà còn rất nhiều liên doanh sản xuất ô tô tại Việt Nam đã chuyển hướng sang nhập khẩu xe thay vì lắp ráp nhằm duy trì hiệu quả kinh tế bởi đến 2018, khi thuế nhập xe nguyên chiếc từ Thái, Malaysia, Indonesia về mức 0%, chắc chắn ô tô lắp ráp trong nước không có lợi thế cạnh tranh bởi chi phí sản xuất, lắp ráp trong nước hiện cao hơn các nước do chi phí nhập linh phụ kiện không hề rẻ.

Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, tại phân khúc xe đa dụng, các dòng xe như Fortuner, CRV vẫn duy trì doanh số bán hàng đáng nể. Người tiêu dùng Việt rất ưa chuộng chủng loại xe này. Nhu cầu của họ đủ để các hãng xe yên tâm nội địa hóa một dòng xe, nhất là khi mức tiêu thụ xe trong nước càng ngày càng tăng. Xa hơn, các hãng xe nên hướng đến việc xuất khẩu ngược ra thị trường ASEAN.

Minh chứng rõ nhất, theo số liệu từ VAMA, trong tháng 10 vừa qua, hơn 3.000 chiếc xe Honda CRV giao cho khách hàng, Fortuner giao hơn 12.000 chiếc. Năm ngoái, doanh số của Honda CRV đạt 5.000 chiếc, Fortuner đạt hơn 11.500 chiếc. Năm 2015, Honda CRV bán ra hơn 4.400 chiếc, xe Toyota Fortuner cũng bán hơn 10.000 chiếc...

♦ Có thể bạn quan tâm: Toàn cảnh thị trường ô tô tháng 10/2017: Mitsubishi Outlander lọt top xe bán chạy

Việc các hãng ô tô dựa vào lượng xe tiêu thụ thấp để trì hoãn hoặc tạm dừng lắp ráp trong nước sẽ giúp họ tránh đối diện với bài toán "nội địa hóa". Chưa kể việc chuyển hướng sang nhập khẩu giúp họ đảm bảo kết quả kinh doanh. Nhưng mặt khác "kịch bản" này khiến một số địa phương mất thuế, giảm giá trị gia tăng trong nước và nhiều lao động thất nghiệp.

(Nguồn ảnh: cafeauto.vn)

 

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading