Thị trường ô tô Việt nửa đầu 2023: Cửa sáng trong thách thức

Thị trường ô tô | 20/07/2023

Một nửa chặng đường của năm 2023 đi qua đã phác thảo nên bức tranh thị trường ô tô với nhiều mảng màu khác nhau. Trải qua giai đoạn trầm lắng, thị trường đang dần đón nhận tín hiệu của sự phục hồi cùng những kỳ vọng về mảng màu sáng tăng trưởng dương ở giai đoạn tiếp theo.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Những khoảng xám đầu năm

Theo số liệu bán hàng được công bố bởi Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), TC Motor và VinFast, đã có tất cả 142.964 chiếc ô tô du lịch các loại được bán ra thị trường trong 6 tháng đầu năm 2023. Kết quả này giảm tới 43,4% so với cùng kỳ năm ngoái (252.932 xe), đồng thời ghi nhận mức giảm mạnh nhất trong 7 năm trở lại đây.

Cùng với đó, xu hướng tìm kiếm của người dùng về các từ khoá liên quan đến mua bán xe mới, giá xe mới trên công cụ tìm kiếm Google theo khảo sát của Ban nghiên cứu thị trường thuộc Oto.com.vn cũng giảm so với thời điểm năm 2022. Cụ thể, trong hai tháng Tết nguyên đán, lượt tìm kiếm chỉ ở ngưỡng xấp xỉ và dưới 10 triệu, giảm mạnh so với con số gần 13 triệu lượt của cùng thời điểm năm 2022.

Thị trường ô tô Việt nửa đầu 2023

Thị trường ô tô Việt nửa đầu 2023: Cửa sáng trong thách thức. Ảnh: Internet

Thậm chí, mức giảm còn hạ xuống chỉ 8 triệu ở giai đoạn tháng 4 và tháng 5 năm 2023. Trước những thông tin tích cực từ việc giảm 50% lệ phí trước bạ, lượt tìm kiếm có dấu hiệu tăng trưởng từ cuối tháng 5, song vẫn chưa hồi phục so với cùng kỳ năm ngoái.

Đà suy giảm không loại trừ xe cũ khi từ quý 1/2023 hầu hết các mẫu xe trên thị trường đều có đà giảm từ 10-15%. Thậm chí các mẫu xe cỡ A vốn có thanh khoản tốt, khấu hao ít cũng có mức giảm sâu.

Bước sang quý 2/2023, đà giảm còn lớn hơn khi các nhà kinh doanh chịu áp lực thu hồi vốn. Các khảo sát cho thấy trước đây, một mẫu xe phổ thông mất từ 7-15 ngày để bán, nhưng thời điểm hiện tại từ 20-45 ngày. Trong khi đó, các mẫu xe kén khách có thời gian thanh khoản lâu hơn.

Thị trường ô tô Việt có rất nhiều cơ hội lớn ở phía trước.

Lượt tìm kiếm của người dùng về các từ khoá liên quan đến mua bán xe mới, giá xe mới trong giai đoạn nửa đầu 2023 giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái

Sự suy thoái kinh tế toàn cầu, lãi suất cho vay tăng khiến người dân thắt chặt chi tiêu là một trong những nguồn cơn chính tạo nên gam màu xám giảm sút của thị trường ô nửa đầu 2023.

Cửa sáng trong thách thức

Mặc dù thị trường ô tô vẫn đang phải đối mặt với không ít khó khăn cũng như tồn đọng cần giải quyết, song trong “nguy” luôn có “cơ”. Và ô tô luôn là một những trọng điểm của nền kinh tế. Tự bản thân thị trường vẫn có một nội lực đáng kể để vượt qua khó khăn, cộng thêm sự hỗ trợ từ phía các cơ quan Quản lý, giúp trong những thời điểm sóng gió nhất, vẫn còn đó nhiều điểm sáng.

Điển hình nhất là việc khởi động lại chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ từ 1/7/2023. Trên thực tế, thông tin giảm phí trước bạ đã tác động tích cực đến toàn thị trường kể từ tháng 6 khi lượng xe bán ra đạt 23.800 xe, tăng 15% so với tháng liền trước. Đà tăng trưởng này được dự đoán sẽ tiếp tục duy trì ở những tháng tiếp theo khi các nhà kinh doanh vẫn tích cực đẩy mạnh chương trình kích cầu hấp dẫn bên cạnh đòn bẩy chính sách từ Nhà nước.

Báo cáo thị trường ô tô Việt 6 tháng đầu năm 2023.

Số liệu trong bài viết được lấy từ Báo cáo thị trường ô tô Việt 6 tháng đầu năm 2023 do ban Nghiên cứu thị trường Oto.com.vn thực hiện

Cùng với đó là sự tham gia của loạt hãng xe đến từ Trung Quốc. Dự kiến, giai đoạn nửa cuối 2023, Việt Nam sẽ đón nhận thêm 4 thương hiệu ô tô đến từ đất nước triệu dân, bao gồm Wuling, Haval, Haima, Jaecoo & Omoda (Chery) với đa dạng sản phẩm chất lượng, thuộc nhiều phân khúc và khoảng giá khác nhau. Từ đó, gia tăng lựa chọn cũng như khuấy động thị trường, góp phần tăng nhiệt cho hoạt động mua bán ô tô.

Về phía xe cũ, dù gặp nhiều khó khăn nhưng do có tính linh hoạt cao hơn so với xe mới, một mặt bằng giá thấp hơn sẽ giúp thị trường tạo thanh khoản tốt. Bên cạnh đó, lãi suất ngân hàng dự báo đi ngang và giảm trong 6 tháng cuối năm cũng sẽ kích thích hơn nhu cầu mua sắm.

Ngoài ra, những khó khăn cũng sẽ trở thành động lực buộc giới kinh doanh xe cũ tại Việt Nam phải tìm hướng thay đổi. Lúc này, bài toán mà họ cần phải giải quyết là tìm hướng chuyển dịch mô hình kinh doanh từ truyền thống sang áp dụng công nghệ vào phương pháp quản trị và marketing mới một cách linh hoạt.

Thị trường ô tô Việt có rất nhiều cơ hội lớn ở phía trước

Thị trường ô tô Việt có rất nhiều cơ hội tăng trưởng ở giai đoạn cuối năm. Ảnh: Oto.com.vn

Chưa hết, quy mô dân số đông, trẻ, tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và tỉ lệ sở hữu xe hơi còn thấp, các dự báo đều cho thấy một giai đoạn bùng nổ trước mắt của thị trường xe cũ.

Không nằm ngoài dự đoán, 2023 là một năm nhiều thách thức với ngành ô tô. Song, bức tranh thị trường không hoàn toàn là gam màu xám, mà ở đó vẫn có rất nhiều mảng sáng đến từ nội lực của thị trường được đồng bộ cùng các biện pháp tháo gỡ từ cơ quan quản lý. Từ đó, cho phép chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng về kịch bản sóng đảo chiều ở giai đoạn còn lại của năm với đà tăng trưởng tích cực.

Các phân tích trong Báo cáo thị trường ô tô Việt 6 tháng đầu năm 2023 được thực hiện dựa trên dữ liệu từ hệ sinh thái thông tin và giao dịch ô tô oto.com.vn và các nguồn thông tin công khai khác, nhằm mục đích cung cấp cho người đọc bức tranh toàn cảnh về thị trường cũng như những dự báo về những xu hướng phát triển  thời gian sắp tới. Các dữ liệu được sử dụng có thể mang tính chất đại diện hoặc có sai số giữa các nguồn cung cấp, do khác biệt về phương pháp đo lường và thống kê. Báo cáo bao gồm:
1. Lời nói đầu
2. Thị trường xe mới
3. Thị trường xe cũ
4. Dự báo thị trường 6 tháng cuối năm

Xem chi tiết: Báo cáo thị trường ô tô Việt Nam 6 tháng đầu năm 2023

Quảng cáo
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading