Xe Trung Quốc qua sử dụng giá rẻ có thể đổ bộ Đông Nam Á? Việt Nam là tụ điểm nóng?

Thị trường ô tô | 26/05/2019

Xe Trung Quốc qua sử dụng giá rẻ lần đầu tiên được phê duyệt cho phép xuất khẩu số lượng có hạn đến các thị trường kinh doanh tiềm năng. Trong đó, thị trường ô tô Đông Nam Á, đặc biệt là những nước có ghế lái bên trái như Myanmar, Campuchia, Lào, Philippines và Việt Nam..., dự kiến là những tụ điểm tiêu thụ xe cũ giá rẻ từ Trung Quốc.

Xe Trung Quốc qua sử dụng giá rẻ có thể đổ bộ Đông Nam Á? Việt Nam là tụ điểm nóng?

Xe Trung Quốc qua sử dụng giá rẻ có thể đổ bộ Đông Nam Á? Việt Nam là tụ điểm nóng?

Theo tin tức ô tô, xe Trung Quốc qua sử dụng giá rẻ là nguyên nhân các nhà phân tích dự đoán doanh số ô tô sẽ “nóng lên” tại thị trường ô tô Đông Nam Á. Từ đó, góp phần kích hoạt nhu cầu hợp tác mới giữa Trung Quốc và các quốc gia dọc theo tuyến đường “Vành đai và Con đường”. Bộ Thương mại, Bộ Công an và Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã cho phép xuất khẩu một số xe ô tô cũ từ 10 khu vực bao gồm các thành phố thí điểm như Bắc Kinh, Thượng Hải và Thanh Đảo.

Đã có 13,82 triệu xe qua sử dụng được bán trên lục địa Trung Quốc vào năm 2018, theo Hiệp hội đại lý ô tô Trung Quốc. Tuy nhiên, con số này chỉ bằng chưa đến một nửa so với mức 28,08 triệu xe mới được bán ra. Theo Bộ Thương mại nước này, tiềm năng xuất khẩu xe cũ từ Trung Quốc là "rất lớn". Hầu hết các nước phát triển có doanh số xe đã qua tay gấp đôi so với xe mới. Việc xuất khẩu ô tô đã qua sử dụng ra nước ngoài cũng sẽ thúc đẩy doanh số xe mới tại Trung Quốc.

Xe Trung Quốc qua sử dụng giá rẻ xuất khẩu có thể là yếu tố tác động đến doanh số

Các nước Đông Nam Á dọc theo tuyến đường “Vành đai và Con đường” là thị trường tiềm năng nhất. Nhiều quốc gia trong khu vực này có tiêu chuẩn môi trường ít nghiêm ngặt hơn so với các nước phát triển, ông Cui Dongshu - tổng thư ký Hiệp hội xe khách Trung Quốc – cho biết. Xe có lượng khí thải không đạt tiêu chuẩn III-V của Trung Quốc bị hạn chế ở một số thành phố của quốc gia đông dân nhất thế giới. Những mẫu xe này được bán ra lần đầu tiên vào khoảng năm 2009 nhưng có thể sẽ có nhu cầu ở các quốc gia khác.

Mei Songlin - nhà phân tích ô tô cho biết với Global Times rằng các thương hiệu xe hơi của Trung Quốc đã có được chỗ đứng về danh tiếng và uy tín thương hiệu tại các quốc gia dọc theo “Vành đai và Con đường”, đặc biệt là Đông Nam Á. Ở các nước Đông Nam Á, xe máy thường nhiều hơn ô tô. Tuy nhiên, một số nền kinh tế đang trải qua quá trình chuyển đổi từ xe máy sang ô tô. Nếu áp lực tài chính của xe mới quá lớn, xe đã qua sử dụng rẻ hơn từ Trung Quốc có thể là lựa chọn của khách hàng.

Xe Trung Quốc qua sử dụng giá "tí hon" có thể quyến rũ người dùng tậu ô tô

Xe Trung Quốc qua sử dụng giá "tí hon" có thể quyến rũ người dùng tậu ô tô

Các nền kinh tế mới nổi và thị trường xe hơi đang bùng nổ ở Đông Nam Á đang ngày càng hấp dẫn các nhà xuất khẩu Trung Quốc. Doanh số ô tô ở Đông Nam Á đã tăng 8,1% trong năm 2017 so với năm 2016, theo hãng nghiên cứu BMI. Tăng trưởng trên toàn châu Á là 3,7% trong thời kỳ này. Dòng xe mới cũng sẽ dẫn đến sự gia tăng lớn trong doanh số xe đã qua sử dụng, BMI cho biết. Dữ liệu trước đây từ các quốc gia khác nhau cho thấy các giao dịch xe qua sử dụng đang tăng lên.

Nhu cầu về ô tô ở các nước đang phát triển lên tới hàng nghìn tỷ chiếc, trong đó xe đã qua sử dụng chiếm 60-80%, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin. Myanmar, Campuchia, Lào, Philippines và Việt Nam sử dụng xe có vô lăng bên trái như Trung Quốc và có tỉ lệ số xe/người thấp. Cả 5 quốc gia này đều có nhu cầu lớn đối với ô tô đã qua sử dụng. Do đó, Đông Nam Á, đặc biệt là 5 nước sử dụng xe vô lăng bên trái, sẽ trở thành thị trường quan trọng khi Trung Quốc tiếp tục nới lỏng các quy tắc hạn chế xuất khẩu xe cũ.

Xe Trung Quốc qua sử dụng giá rẻ vẫn còn gặp nhiều chông gai

Ô tô Trung Quốc đã qua sử dụng cạnh tranh hơn so với ô tô Mỹ và Nhật Bản ở Đông Nam Á, ông Dato' Tony Khor – Chủ tịch Hiệp hội các công ty tín dụng Malaysia (FMCCAM) – cho biết. Mặc dù vậy. việc nhập khẩu xe qua sử dụng từ Trung Quốc vào ASEAN vẫn vấp phải những khó khăn. Chính phủ của một số quốc gia Đông Nam Á không hỗ trợ nhập khẩu xe cũ mà chỉ nhập xe mới.

Năm 2017, chính phủ Myanmar đã đưa ra các quy tắc để đối phó với các vụ tai nạn và ùn tắc giao thông do số lượng lớn xe vô lăng bên phải nhập khẩu từ Nhật Bản. Quyết định này đã giáng một đòn mạnh vào quá trình xuất khẩu ô tô qua sử dụng của Nhật Bản và tạo cơ hội để những mẫu xe Trung Quốc có vô lăng bên trái xuất hiện tại Myanmar. Các nhà xuất khẩu xe hơi Trung Quốc cũng phải đối mặt với những thách thức từ các hãng xe nội địa Myanmar do có sự ủng hộ của chính phủ và các ưu đãi thuế.

Thị trường ô tô Việt Nam lại có một chút khác biệt. Ông Chen Ying - điều hành tour tại Việt Nam - cho biết với Global Times rằng ô tô mới vẫn là xu thế chủ đạo trên các nẻo đường thủ đô Hà Nội. "Tại thời điểm này, một chiếc ô tô vẫn là niềm ao ước đối với người dân Việt Nam. Những người đủ khả năng mua ô tô sẵn sàng trả thêm tiền để mua một mẫu xe mới thay vì đi xe qua sử dụng. Tuy nhiên, tôi nhận thấy có nhiều xe bán tải cũ và xe gia đình của Trung Quốc trên các đường phố Hà Nội", ông Chen Ying bổ sung thêm.

A.K - TBDNA
Đánh giá
0 (0 đánh giá)
So sánh xe
loading