Xe Trung Quốc tại Việt Nam - Dễ mua nhưng khó thanh khoản

Thị trường ô tô | 02/03/2025

Giá xe mới hấp dẫn cùng chương trình ưu đãi tại đại lý tạo thế mạnh cạnh tranh cho các mẫu xe Trung Quốc trước loạt đối thủ Nhật, Hàn. Song, các đợt giảm giá xe mới sâu lại trở thành rào cản khiến xe cũ khó thanh khoản.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Những năm trở lại đây, ngày càng có nhiều thương hiệu Trung Quốc gia nhập hoặc mở rộng chuỗi sản phẩm vào thị trường ô tô Việt Nam. Chỉ riêng năm 2024, đã có 7 hãng xe hơi mới từ Trung Quốc gia nhập Việt Nam, nhiều nhất từ trước đến nay tính trong một năm. Cùng với đó, nhiều "ông lớn" đến từ đất nước tỷ dân cũng đã chuẩn bị cho kế hoạch mở bán sản phẩm trong năm 2025.

Một trong những lợi thế lớn nhất của các dòng xe Trung Quốc tại Việt Nam là sở hữu giá bán dễ tiếp cận, thường rẻ nhất phân khúc, thậm chí có thể cạnh tranh sòng phẳng với loạt đối thủ thuộc nhóm dưới. Trong khi, hàm lượng công nghệ không hề thua kém. Đơn cử dòng SUV cỡ B MG ZS, giá xe đang có mức khởi điểm từ 538 triệu đồng, hấp dẫn hơn hẳn loạt đối thủ Hàn, Nhật như KIA Seltos, Hyundai Creta (đều từ 599 triệu đồng), Toyota Yaris Cross (từ 650 triệu đồng)...

Hay giá xe MG 5 được đề xuất từ 523 triệu đồng, rất cạnh tranh khi đặt cạnh loạt đối thủ cùng phân khúc sedan cỡ C như KIA K3 (từ 579 triệu đồng), Hyundai Elantra (từ 599 triệu đồng), Mazda 3 (từ 579 triệu đồng)...

Đáng chú ý, dù sở hữu giá bán vô cùng cạnh tranh nhưng các mẫu xe nguồn gốc Trung Quốc vẫn liên tục được phía đại lý tung ra loạt "deal" giảm giá sâu. Cá biệt, có thời điểm MG 5 giảm giá về mức 300 triệu đồng, tức rẻ hơn cả xe hạng A.

Tốc độ trượt giá của một số dòng xe MG đời 2022 và các mẫu xe.

Tốc độ trượt giá của một số dòng xe MG đời 2022 và các mẫu xe đối thủ (Tính từ 2022)

Một số thương hiệu như Haval, Haima hay BYD tuy để giá ngang với các đối thủ Nhật Bản hay Hàn Quốc nhưng vẫn luôn âm thầm tung ưu đãi lên tới hàng trăm triệu qua mỗi tháng. Haima 7X chỉ sau 1 tháng mở bán đã giảm giá hơn 150 triệu đồng tại đại lý. Cùng với đó là voucher 1 năm sửa chữa và chăm sóc xe trị giá 36,5 triệu đồng.

Haval H6 HEV cũng đã giảm giá niêm yết không lâu sau thời gian mở bán, từ 1,096 tỷ đồng xuống còn 986 triệu đồng. Song, đây chưa phải là mức giá cuối cùng khi liên tục được đại lý ưu đãi thêm 100 triệu đồng.

Giá bán hấp dẫn cộng những đợt ưu đãi mạnh giúp ô tô Trung Quốc dễ tiếp cận người tiêu dùng trong nước hơn. Việc mua một chiếc ô tô hiện đại, đầy đủ công nghệ đối với người Việt cũng từ đó trở nên dễ dàng hơn.

Theo số liệu từ một chuyên trang ô tô, đã có tới 4.207 lượt liên hệ mua xe MG 5 và 3.849 lượt liên hệ mua xe MG ZS trong năm 2024, lọt vào top 15 ô tô mới được người Việt liên hệ nhiều nhất, vượt qua nhiều mẫu xe Hàn, Nhật đình đám khác.

Tuy nhiên, những đợt giảm giá sâu lại trở thành "dao hai lưỡi", tạo cơ hội cho xe mới nhưng vô tình gây khó cho xe đã qua sử dụng. Xe mới giá rẻ giúp người tiêu dùng dễ mua nhưng xe cũ lại bị "mắc kẹt", độ trượt giá cũng nhanh hơn, thanh khoản khó hơn.

Ước tính, chỉ sau 2 năm sử dụng, giá xe MG HS 2022 đã giảm tới 33% so với thời điểm mua mới, trong khi mẫu xe đối thủ là Hyundai Tucson chỉ giảm 17%. Các showroom xe cũ thông thường phải mất 23-29 ngày để bán thành công các mẫu xe MG cũ, trong khi thời gian tìm khách trung bình của các mẫu xe Nhật, Hàn dao động từ 18 - 20 ngày.

Theo chuyên gia ô tô, để cải thiện được mức giá bán lại, các hãng xe Trung Quốc cần tập trung vào việc nâng cao chất lượng xe, thành lập mạng lưới bảo hành bảo dưỡng rộng khắp, kết hợp với các tổ chức tín dụng để có thể xây dựng gói vay có mức lãi suất và thời gian vay cạnh tranh với các thương hiệu khác.

Xem thêm: Nhỉnh hơn 500 triệu, Geely Coolray có gì để cạnh tranh với 'đồng hương' Omoda C5 và MG ZS?

Số liệu xe cũ: Oto.com.vn

Quảng cáo
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading