Một số “bệnh” thường gặp trên xe ô tô máy dầu, và có nên mua xe máy dầu cũ?

Động cơ máy dầu nổi tiếng về sự bền bỉ và mạnh mẽ, tuy nhiên động cơ này cũng có một số bệnh nhất định, đòi hỏi chủ xe phải có phương pháp chăm sóc bảo dưỡng đúng cách.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Những điều cần biết về xe ô tô máy dầu

Như tên gọi, động cơ máy dầu sử dụng nhiên liệu chính là dầu, đặc điểm của loại động cơ này là không sử dụng bugi. Quá trình nén hỗn hợp nhiên liệu và không khí bên trong xi lanh sẽ giúp động cơ sinh ra công.

Theo kinh nghiệm chăm sóc bảo dưỡng ô tô, một số ưu điểm của xe máy dầu như: 

  • Động cơ máy dầu có hiệu suất cao gấp 1,5 lần động cơ xăng thông thường.

  • Giá thành của dầu thấp hơn xăng.

  • Động cơ máy dầu sử dụng ít nhiên liệu hơn so với động cơ xăng.

  • Ở nhiệt độ bình thường, dầu không thể cháy nên an toàn hơn xăng.

  • Ít hư hỏng vặt.

Box tư vấn mua xe - biên tập viên không chỉnh sửa tại đây!

Các hỏng hóc thường gặp trên xe máy dầu 

Dù có ưu điểm là ít hỏng hóc vặt, bền bỉ nhưng nhưng cũng có một số bệnh trên xe máy dầu khiến người dùng phải chi trả một số tiền cho việc sửa chữa. Dưới đây là một số bệnh thường gặp nhất trên các dòng xe ô tô máy dầu mà người dùng cần biết: 

Động cơ không khởi động

Đầu tiên là do nhiên liệu không vào được trong buồng xi-lanh vì khóa nhiên liệu bị đóng vì vậy không có nhiên liệu trong thùng chứa. Van, pít tông bị kẹt, gãy cũng gây nên vấn đề tương tự, khi van nhiên liệu bị hở sẽ khiến không khí đi vào buồng đốt.

Bơm cao áp bị điều chỉnh sai lệch cũng khiến quá trình đốt cháy diễn ra không hiệu quả, hoặc không thể diễn ra.

Kim phun nhiên liệu ô tô.

Thứ hai, kim phun nhiên liệu bị tắc do bám muội than. Sau một thời gian sử dụng nếu kim phun nhiên liệu của động cơ máy dầu không được vệ sinh sẽ rất dễ bị tắc, làm cho áp suất kim phun không chính xác, cuối cùng khiến không khí bị tràn vào buồng dẫn. 

Thứ ba, nguyên nhân là do đổ nhầm nhiên liệu. Khi đổ nhầm nhiên liệu cũng sẽ khiến cho động cơ không thể hoạt động được, người dùng phải biết cách xử lý khi đổ nhầm nhiên liệu chính xác, nếu không hậu quả sẽ rất tai hại. 

Thứ tư, ở cuối thì, nhiệt độ và áp suất bị nén thiếu. Lý do là bởi xu páp của động cơ không được kín hoặc bị treo; xi lanh hoặc xéc măng đã quá cũ, mòn hoặc hư hỏng; xi lanh bị khô ở bề mặt.

Xe bị hụt ga

Đầu tiên dẫn đến hiện tượng hụt ga, hay hao hụt công suất trên xe máy dầu là do lượng nhiên liệu cung cấp vào buồng đốt không đầy đủ. Một số nguyên nhân như: 

  • Ống dẫn nhiên liệu: Đường ống sẽ giúp đưa nhiên liệu từ bình chứa qua lọc, qua kim phun và vào buồng đốt. Nếu hệ thống đường ống bị trục trặc như rò rỉ sẽ ảnh hưởng lớn đến lượng nhiên liệu đi vào buồng đốt.

  • Bơm nhiên liệu: Khi bơm xăng (xe máy xăng) hoặc bơm cao áp (xe máy dầu) bị trục trặc như bơm yếu sẽ khiến lượng nhiên liệu bơm vào buồng đốt không đủ, động cơ đánh lửa không đạt hiệu quả cao làm xe hụt ga.

  • Lọc nhiên liệu: Lọc nhiên liệu giúp loại bỏ tạp chất trước khi nhiên liệu bơm qua kim phun đi vào buồng đốt. Nếu không vệ sinh sẽ rất dễ tắc nghẽn khiến nhiên liệu bơm vào buồng đốt không đủ, bơm sớm hoặc trễ làm giảm hiệu quả quá trình đốt cháy, dẫn đến các tình trạng như xe hụt hơi, xe nhả khói đen…

Ngoài ra, nếu nhiên liệu bị lẫn nước hoặc sử dụng chất lượng nhiên liệu quá kém cũng gây nên vấn đề trên. 

Động cơ thải ra khói đen, khói xám, khói xanh

Hiện tượng xe máy dầu thải khói đen có thể điểm qua một số nguyên nhân thường gặp như: Nhiên liệu không được đốt cháy hoàn toàn. Nhiên liệu bị thừa do không được cung cấp đều vào các xi lanh. Hoặc động cơ phải hoạt động quá tải, bơm nhiên liệu cao áp (BCA) điều chỉnh không chính xác. 

Động cơ thải ra khói đen.

Còn khi gặp hiện tượng động cơ thải ra khói xanh thì chủ xe cần mang ra gara để kiểm tra ngay. Hiện tượng này gây ra bởi một số nguyên nhân như dầu nhớt lọt vào buồng đốt, xéc măng bị mòn, gãy hoặc kẹt; xéc măng đầu láp không đúng. Đối với một chiếc xe tăng áp, khói xanh là dấu hiệu cho thấy bơm cần được thay thế.

Xem thêm: 

Có nên mua xe ô tô máy dầu cũ không?

So với xe máy xăng, xe máy dầu cũ rất được ưa chuộng trong phân khúc xe gầm cao đa dụng. Theo những người có kinh nghiệm mua bán xe chia sẻ, xe máy dầu thường rất bền bỉ và ít hỏng vặt, có khả năng chịu tải lớn và tiết kiệm nhiên liệu. Nhược điểm của dòng xe này là máy ì, kém êm ái so với máy xăng, tiếng ồn lớn...

Chính vì những đặc điểm này, nếu người mua có ý định mua xe ô tô cũ di chuyển thường xuyên trong thành phố thì nên chọn xe máy xăng, còn hay thường xuyên đi offroad, dã ngoại, chở đồ nặng thì xe máy dầu là lựa chọn phù hợp hơn.

Khi mua, nên mua các dòng xe có tên tuổi, tuổi đời ngắn, tránh mua các mẫu xe có độ ồn lớn, mùi hôi trong khoang nội thất. Đặc biệt, không nên mua các dòng xe như: xe cũ 10 năm, xe taxi hoàn lương, xe cũ bị thuỷ kích, xe cũ bị tai nạn… Có thể chọn mua xe cũ trong hãng được yên tâm hơn về chất lượng.

(Nguồn ảnh: Internet)

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading