Toyota và Daihatsu gian lận để vượt qua các bài kiểm tra an toàn

Thị trường ô tô | 30/04/2023

Toyota Yaris ATIV và Agya liên quan đến bê bối gian lận trong các bài kiểm tra an toàn. Tổng số 88.000 xe Vios và Perodua Axia liên quan tới hành vi gian dối của hai thương hiệu Nhật trong các bài thử nghiệm va chạm.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Hôm 28/4, cả Toyota và Daihatsu đều xác nhận rằng đã có những hành vi sai trái trong quá trình tiến hành thử nghiệm va chạm trên 4 loại xe. Các mẫu xe do Daihatsu phát triển đã được bán ở nhiều thị trường quốc tế như Thái Lan, Mexico, Ecuador và Trung Đông.

Akio Toyoda, chủ tịch hội đồng quản trị của Toyota cho biết: “Hành vi sai trái của Daihatsu Motor là vấn đề liên quan đến an toàn, điều quan trọng nhất trên một chiếc xe. Chúng tôi coi đây là một hành động không thể chấp nhận được, phản bội lòng tin của khách hàng. Chúng tôi muốn gửi lời xin lỗi chân thành đến khách hàng trên toàn thế giới.”

toyota wigo.

Mẫu Daihatsu Axia (Toyota Wigo) tại thị trường Malaysia Ảnh: Paultan

Trong một thông cáo, Daihatsu xác nhận rằng, vào tháng 4, một nguồn tin nội bộ đã tìm thấy bằng chứng cho thấy lớp lót bên trong cửa trước đã được sửa đổi không phù hợp để thử nghiệm va chạm trên một số loại xe. Phầ này được xem như để ngăn không cho bộ phận này vỡ thành các mảnh có cạnh sắc nhọn có thể gây thương tích cho người ngồi trong khi túi khí bên bung ra.

Vấn đề ảnh hưởng đến 76.289 chiếc Toyota Yaris ATIV , bắt đầu được sản xuất vào tháng 8/2022 tại các nhà máy của Daihatsu ở Thái Lan và Malaysia. Các xe bị gian lận chủ yếu được bán ở Thái Lan, Mexico và một số nước Trung đông như Saudi Arabia, UAE, Kuwait, Qatar, Bahrain và Oman.

Ngoài ra, vụ việc này cũng ảnh hưởng đến 11.834 xe Perodua Axia (một biến thể khác của Yaris được phân phối tại nội địa), bắt đầu được chế tạo vào tháng 2/2023 tại Malaysia và chủ yếu được bán tại đây. Những điều không phù hợp cũng ảnh hưởng đến Toyota Agya, được lên kế hoạch bắt đầu sản xuất vào tháng 6 năm nay để bán ở Ecuador, cũng như một số mẫu xe khác vẫn đang được phát triển.

Sự việc này là cuộc khủng hoảng đầu tiên dưới thời chủ tịch mới của Toyota, Koji Sato - người vừa lên nắm quyền từ Toyoda vào ngày 1/4. "Chúng tôi phải tìm ra nguyên nhân của những gì đang diễn ra, gồm cả việc thẩm tra môi trường, và sẽ hành động thích hợp để giải quyết nguyên nhân sâu xa", Sato nói.

Toyoda - người ngồi ở ghế chủ tịch Toyota vào năm 2010 khi một loạt lệnh triệu hồi khiến chính phủ Mỹ phải mở các cuộc điều tra - nói ông muốn tất cả nhân viên của tập đoàn Toyota hiểu rằng "làm ra những chiếc xe tốt hơn" cần cam kết nói ra mọi vấn đề họ gặp phải. "Chúng ta không thể bỏ chạy hay trốn tránh việc này", Toyoda nói.

Daihatsu - hãng chuyên sản xuất xe cỡ nhỏ - từng thuộc sở hữu hoàn toàn của Toyota vào năm 2016 khi Toyoda đang là chủ tịch. Bê bối này xảy ra khi Toyota đang đẩy mạnh việc sản xuất sau những khó khăn về việc thiếu linh kiện, đối mặt với áp lực phải nhanh chóng ra mắt các mẫu xe điện có chi phí cạnh tranh cũng như phải tìm cách tăng doanh số ở Trung Quốc, một thị trường trọng điểm của hãng.

Đây cũng không lần đầu Toyota dính vào bê bối liên quan đến các tiêu chuẩn đầu ra, trước đó năm 2016-2018 hãng này cũng bị điều tra vì những bê bối liên quan đến khí thải. Tháng 5 tới đây, Toyota cũng sẽ mang về thị trường Việt mẫu xe Toyota Wigo tên gọi khác tại một số thị trường là AGYA. Chưa rõ các mẫu xe về Việt Nam có bị ảnh hưởng trong đợt gian lận an toàn này hay không, tuy nhiên có thể các mẫu xe này được nhập khẩu từ Indonesia.

Theo Carscoops

Xem thêm: Toyota chuẩn bị ra mắt loạt xe trong tháng 5

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading