Con đường nào cho xe nhập từ Đức, Nhật Bản trở lại Việt Nam?
Hiện tại, Chính phủ Thái Lan và Philippines đã cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại cho cho những dòng xe nhập khẩu tới Việt Nam thì Chính phủ Đức và Nhật Bản lại không hề có. Tuy nhiên, những mẫu xe nhập khẩu từ 2 thị trường này sẽ rậm rịch quay trở lại thị trường Việt mạnh mẽ hơn nữa vào năm 2019 sau khi tìm được biện pháp ‘vượt chướng ngại vật’ là Nghị định 116.
Nghị định 116 có hiệu lực từ ngày 1/1/2018 khiến thị trường ô tô nhập gần như đóng băng trong nửa đầu năm khi các yêu cầu về chính sách nhập khẩu trở nên siết chặt hơn. Nghị định này quy định những mẫu xe nhập khẩu vào thị trường Việt Nam cần giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại, yêu cầu thử nghiệm theo từng lô xe nhập khẩu chưa qua sử dụng… và nhiều yêu cầu khắt khe khác nữa. Theo đó, giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu chính là kết quả kiểm tra, thử nghiệm, chứng nhận của cơ quan tổ chức có thẩm quyền nước ngoài về chất lượng an toàn, kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với kiểu loại ô tô nhập khẩu vào Việt Nam.
Con đường nào cho xe nhập từ Đức, Nhật Bản trở lại Việt Nam?
Hiện tại mới chỉ có chính phủ Thái Lan và Philippines là tạo điều kiện cấp loại giấy này cho các doanh nghiệp nhập khẩu vào Việt Nam. Nguyên nhân bởi Việt Nam là một thị trường quan trọng trong khu vực Đông Nam Á, số lượng xe nhập từ 2 thị trường này vào nước ta cũng là lớn nhất. Trong khi đó, cánh cửa vào thị trường Việt của các dòng xe nhập từ Đức và Nhật Bản dường như hoàn toàn đóng chặt. Nguyên nhân bởi các quốc gia này không có luật cấp phép giấy chứng nhận chất lượng cho các sản phẩm nhập khẩu tới Việt Nam.
Tuy nhiên, tình trạng này đã thay đổi và những mẫu xe nhập Đức và Nhật Bản sẽ sớm quay lại thị trường Việt Nam mạnh mẽ hơn nữa trong năm 2019 tới đây. Theo đó, kể cả khi chính phủ Nhật Bản và Đức không cấp loại giấy chứng nhận chất lượng cho xe xuất khẩu (VTA) sang Việt Nam thì nhà phân phối và nhập khẩu vẫn có được giấy VTA từ các tổ chức nước ngoài. Điều này đã mở ra cánh cửa cho các mẫu xe nhập từ Nhật và Đức quay trở lại Việt Nam sau 1 năm khá im ắng.
Doanh số xe nhập khẩu vào Việt Nam năm 2018
Hiện tại, nhìn chung thị trường ô tô nhập khẩu trong nửa cuối năm 2018 đã trở nên sôi động và dần ổn định hơn nhiều so với thời điểm nửa đầu năm. Ngoài bất lợi về chính sách yêu cầu cần để nhập khẩu thì những mẫu xe nhập trong năm 2018 cũng có ưu điểm lớn là hưởng thuế từ khu vực ASEAN vào Việt Nam là 0%. Tuy nhiên, các dòng xe được hưởng ưu đãi này không hề giảm giá mà thậm chí còn có chiều hướng tăng. Một số hãng đưa ra nguyên nhân là bởi chi phí thử nghiệm và hoàn thành đủ thủ tục nhập khẩu khiến giá bị đội thêm. Trong năm 2018 cũng ghi nhận nhiều mẫu xe nhập hoàn toàn mới cập bến Việt Nam, ở chiều ngược lại những mẫu xe nhập không có khả năng cạnh tranh bị nhiều hãng khai tử khỏi danh mục sản phẩm phân phối trong nước. Theo dự đoán vào năm tới, khi các hãng xe quen dần và thích nghi hơn với Nghị định, lượng xe nhập khẩu sẽ bùng bổ hơn nữa.
- Nhìn lại thị trường ô tô nhập khẩu tại Việt Nam năm 2018
- Dự đoán 5 mẫu xe ăn khách nhất thị trường ô tô Việt năm 2019