Khi 'gió đổi chiều', xe Toyota cũng phải đồng loạt giảm giá

Thị trường ô tô | 04/04/2019

Thị trường ô tô Việt Nam giai đoạn đầu năm 2019 đang có những diễn biến được xem là khá bất thường so với những năm gần đây. Khi mà vị thế số một của Toyota đã bị "lung lay" dữ dội và phải giảm giá các mẫu xe là điều khá hiếm gặp.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Số liệu tổng kết thị trường ô tô Việt Nam trong hai tháng đầu năm 2019 đang chứng kiển những chuyển biến khá bất ngờ, khi thương hiệu vẫn được xem là mạnh nhất trên thị trường trong suốt nhiều năm qua dường như đang dần đánh mất vị thế và để các thương hiệu khác bám sát. 

Toyota sau nhiều năm chễm chệ trên đỉnh thị trường ô tô Việt Nam đã lần đầu tiên để Hyundai vượt qua. Cùng với đó, hàng loạt mẫu xe bán chạy thường niên mang thương hiệu ô tô số 1 Nhật Bản cũng lần lượt trượt khỏi top xe bán chạy.

Cụ thể, trong hai tháng đầu năm 2019, Toyota đã bán ra tổng cộng 9.899 xe, trong khi con số này của Hyundai là 10.731 chiếc. Cùng với đó, Hyundai Accent đã phế truất ngôi vương phân khúc xe hạng B trong nhiều năm liền của Toyota Vios. Trong hai tháng đầu năm 2019, "vua doanh số" của năm 2018, Toyota Vios đã bán ra tổng cộng 2.627 chiếc, thua xa con số 3.773 xe của Honda CR-V và kém doanh số của Hyundai Accent một chiếc.

Biểu đồ doanh số top 10 xe bán chạy nhất Việt Nam trong tháng 1/2019...

Doanh số top 10 xe bán chạy nhất Việt Nam trong tháng 1/2019 (đơn vị: chiếc)

Biểu đồ doanh số top 10 xe bán chạy nhất Việt Nam trong tháng 2/2019...

Doanh số top 10 xe bán chạy nhất Việt Nam trong tháng 2/2019 (đơn vị: chiếc)

Bên cạnh đó, sự tăng trưởng mạnh mẽ của Honda CR-V cũng khiến "vị thánh" trong phân khúc SUV 7 chỗ là Toyota Fortuner trượt hạng khi mẫu xe này chỉ đạt doanh số 1.110 chiếc trong hai tháng đầu năm và không còn góp mặt trong top xe bán chạy nhất hàng tháng. Phân khúc MPV 7 chỗ cũng chứng kiến nhiều sự "xáo trộn" khi Innova không còn giữ được vị thế độc tôn trước sự xuất hiện của tân binh "hàng hot" Mitsubishi Xpander. Trong khi Toyota Wigo chưa thể hiện được nhiều trước hai đối thủ mạnh trong phân khúc xe hạng A là Hyundai I10 và Kia Morning. Tất cả đã tạo nên một giai đoạn đầu năm đầy sóng gió trên thị trường ô tô Việt đối với thương hiệu Toyota.

Loạt xe Toyota giảm giá trong tháng 4/2019

Liên tục "thất trận" trong những tháng đầu năm 2019 đã khiến ông kễnh Toyota không thể "ngồi yên một chỗ". Hãng xe số một Nhật Bản đã đưa ra chương trình ưu đãi, giảm giá cho khách hàng khi mua hàng loạt mẫu xe mang thương hiệu Toyota để kích cầu người tiêu dùng nhằm lấy lại vị thế vốn có của hãng trên thị trường. 

Mẫu xe Giá bán (triệu đồng) Mức giảm giá (triệu đồng)
Toyota Wigo 345 - 405 20
Toyota Vios 531 - 606 30 - 35
Toyota Corolla Altis 697 - 932 35 - 60
Toyota Camry 997 - 1.302 55 - 65
Toyota Yaris 650 30
Toyota Avanza 537 - 593 10
Toyota Fortuner 1.026 - 1.354 30 - 40
Toyota Innova 771 - 971 30 - 40
Toyota Hiace 999 Hơn 150
Toyota Hilux 695 - 878 30 (bản 2.4E)

Cụ thể, hầu hết tất cả các mẫu xe Toyota đều được giảm giá trong tháng 4/2019. Trong đó, đáng chú ý có Toyota Camry ưu đãi lên đến 55 - 65 triệu đồng, trong giai đoạn xả hàng để chờ đón thế hệ mới. Mẫu xe 16 chỗ ngồi Hiace có mức giảm giá cao nhất lên đến hơn 150 triệu đồng. 

Đặc tính tiêu dùng ô tô của khách hàng Việt đã thay đổi?

Người Việt vẫn được xem là "cuồng" xe Nhật và phần lớn tìm kiếm những mẫu xe theo kiểu "ăn chắc mặc bền". Bên cạnh đó, một bộ phận lớn người Việt xem chiếc ô tô là tài sản và không đơn thuần là một phương tiện di chuyển, vì thế họ có xu hướng tìm kiếm những mẫu xe có độ giữ giá cao. Những điều này thường được tìm thấy trên những mẫu xe mang thương hiệu Toyota, dẫn đến thương hiệu xe hơi lớn nhất nước Nhật được ưa chuộng bậc nhất tại Việt Nam trong nhiều năm qua. 

Tuy nhiên, hiện tượng Hyundai lên ngôi trong giai đoạn đầu năm 2019 đang báo hiệu sự thay đổi trong cách lựa chọn mua xe của khách hàng Việt. 

Thị trường ô tô Việt Nam đang có nhiều chuyển biến đầu năm 2019...

Thị trường ô tô Việt Nam đã có nhiều chuyển biến trong giai đoạn đầu năm 2019

Sự trẻ hóa của khách hàng mua xe ô tô khiến cho xe Toyota không còn được ưa chuộng như xưa nữa. Bộ phận những người trẻ ưa thích trải nghiệm các công nghệ, tiện nghi mới, yêu ngoại hình bắt mắt, họ dễ dàng tìm thấy những đặc tính này trên các mẫu xe Hàn Quốc mà Hyundai hay Kia vẫn được xem là mang cả "bầu trời công nghệ" lên các mẫu xe bình dân.

Bên cạnh đó, sự chuyển mình mạnh mẽ của các thương hiệu Nhật khác như Honda, Mazda Hay Mitsubishi đã giúp cho người Việt có thêm nhiều sự lựa chọn mua xe đảm bảo được sự hài hòa về chất lượng và giá cả hợp lý hơn so với xe Toyota. Những điều trên đã khiến thị phần của Toyota tại Việt Nam bị đánh chiếm dữ dội và buộc phải chiều lòng khách hàng hơn trước bằng các chương trình ưu đãi, giảm giá.

Xem thêm:

Quảng cáo
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading