Mercedes-Benz đầu tư 6 công nghệ hiện đại vào nhà máy tại Việt Nam

Thị trường ô tô | 07/06/2022

Mercedes-Benz Việt Nam vừa công bố chi tiết về 6 công nghệ hiện đại mà hãng đầu tư vào nhà máy. Trong đó có một số công nghệ lần đầu tiên có mặt trong dây chuyền sản xuất và lắp ráp.

Mercedes-Benz đầu tư 6 công nghệ hiện đại vào nhà máy tại Việt Nam

Mercedes-Benz đầu tư 6 công nghệ hiện đại vào nhà máy tại Việt Nam.

Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) cho biết, trong năm 2021-2022 đã đầu tư thêm 33 triệu đô la Mỹ vào việc phát triển công nghệ kỹ thuật tại nhà máy đặt ở TP.HCM. Trong đó nổi bật gồm 6 công nghệ mới nhằm đáp ứng tiêu chuẩn cho các mẫu xe mới nhất được lắp ráp tại Việt Nam.

Được kế thừa từ những công nghệ tối tân nhất của chuỗi nhà máy sản xuất & lắp ráp toàn cầu, Mercedes-Benz Việt Nam mong muốn tận dụng ưu thế vượt trội đó để từng bước hoàn thiện quy trình sản xuất và lắp ráp xe trong nước. Cụ thể 6 công nghệ mới của nhà máy xe Mercedes-Benz Việt Nam bao gồm:

Công nghệ dây chuyền Tích hợp tại xưởng Thân Xe (Bodyshop)

Dây chuyền xưởng sản xuất thân xe được xây dựng trên các nền tảng chung nhằm tối ưu hóa đầu tư và giảm độ phức tạp. Lần đầu tiên nhà máy của MBV ứng dụng thành công một dây chuyền thân xe chung cho ít nhất 3 mẫu xe (E-Class, GLC và C-Class).

Công nghệ dây chuyền Tích hợp tại xưởng Thân Xe (Bodyshop)

Công nghệ dây chuyền Tích hợp tại xưởng Thân Xe.

Sự cải tiến này đảm bảo tính linh hoạt trong quy trình sản xuất, và dây chuyền này có thể mở rộng sản xuất cho mẫu xe thứ 4 (chưa xác định) trong tương lai. Đây là lần đầu tiên công nghệ này được phát triển tại nhà máy Việt Nam, đánh dấu bước tiến quan trọng của MBV trong việc hoàn thiện dây chuyền lắp ráp.

Box chèn khuyến mại - biên tập viên không chỉnh sửa tại đây!

Công nghệ hàn đinh bằng robot

Những tiến bộ công nghệ đã giúp nhà máy cải thiện hiệu suất, chi phí sản xuất, và tính chính xác. Nhờ vậy, vào thời điểm hiện tại Mercedes-Benz có thể bắt đầu sử dụng robot cho các quy trình trọng yếu của việc sản xuất thân xe cho các dòng xe lắp ráp trong nước (CKD), nhằm đảm bảo độ hiệu quả và tính chính xác cao.

Công nghệ hàn đinh bằng robot

Công nghệ hàn đinh bằng robot giúp nâng cao tính chính xác.

Với khả năng làm việc của Robot, hiện nay nhà máy có thể nhanh chóng hàn hơn 150 điểm đinh trong vòng khoảng 20 phút trên mỗi trạm robot, đã tạo ra lợi thế cho MBV trong việc đưa công nghệ mới vào dây chuyền sản xuất trong nước.

Công nghệ Eagle Eye đo cấu trúc hình học/tọa độ thân xe (CMM)

Công nghệ Eagle Eye giúp đo cấu trúc hình học/tọa độ thân xe ô tô ở cấp độ vi mô, giúp phản ánh về hệ thống và quy trình sản xuất trên chuyền.

Công nghệ Eagle Eye đo cấu trúc hình học/tọa độ thân xe (CMM)

Công nghệ Eagle Eye đo cấu trúc hình học/tọa độ thân xe.

Công nghệ này đảm bảo việc đo thân xe được diễn ra chính xác hơn khi thực hiện trên các mặt phẳng có thiết kế phức tạp cũng như các đường viền trên thiết kế xe mới nhất. Eagle Eye sử dụng hình thức đo đạc không tiếp xúc (contactless measurement) với độ chính xác lên đến 70 micromet, thu thập gần 1.900 điểm đo.

Công nghệ bơm bọt cách âm vào thân xe

Công nghệ bơm bọt cách âm vào thân xe được giới thiệu trong dòng C-Class là công nghệ bơm bọt cách âm tiên tiến được dùng để bơm bọt cách âm vào trong các khoang thân xe, nhằm triệt tiêu gần như hoàn toàn tiếng ồn và nâng cao trải nghiệm đi đường.

Công nghệ bơm bọt cách âm vào thân xe

Công nghệ bơm bọt cách âm vào thân xe lần đầu xuất hiện tại nhà máy Mercedes-Benz Việt Nam.

Đây cũng là lần đầu tiên, MBV mang công nghệ này từ các nhà máy tân tiến nhất của Mercedes-Benz Group AG về thị trường Việt Nam.

Công nghệ bơm keo kính chắn gió bằng robot

Trong quy trình lắp ráp, việc bơm keo cho kính chắn gió phụ thuộc rất nhiều vào độ chính xác của đường keo trên chu vi kính.

Công nghệ bơm keo kính chắn gió bằng robot

Công nghệ bơm keo kính chắn gió bằng robot.

Đây là một bước đòi hỏi tính chính xác cao, vì vậy MBV tiến hành sử dụng công nghệ bơm keo kính chắn gió bằng robot trong dây chuyền lắp ráp xe của mình, đạt độ chính xác gần như tuyệt đối trên bề mặt kính chắn gió.

Công nghệ lắp ráp gầm xe và hệ thống truyền động tiên tiến

Đối với nền tảng và các dòng xe trong tương lai, công nghệ lắp ráp gầm xe đã có những cải tiến do có sự thay đổi trong thiết kế của hệ thống xả, Mercedes-Benz sẽ lắp toàn bộ hệ thống truyền lực với thân xe (tương tự như ở các nhà máy nhập khẩu nguyên chiếc - CBU). Do đó, quy trình sản xuất xe trên khắp thế giới cũng sẽ được quy chuẩn hóa.

MBV cho biết, 6 công nghệ này đã và đang được áp dụng trên dòng xe Mercedes-Benz C-Class mới vừa được ra mắt tại Việt Nam. Đặc biệt, 6 công nghệ sản xuất và lắp ráp mới này sẽ đánh dấu cột mốc lịch sử của nhà máy MBV kể từ năm 1995.

Có thể bạn quan tâm: Mercedes-Benz C-Class 2022 ra mắt Việt Nam, giá từ 1,669 tỷ đồng

Công nghệ lắp ráp gầm xe và hệ thống truyền động tiên tiến

Công nghệ lắp ráp gầm xe và hệ thống truyền động tiên tiến.

Đây không chỉ là sự kiện đánh dấu bước tiến trong quá trình chuyển đổi dần sang tự động hóa mà còn thể hiện sự nâng cấp mạnh mẽ trong việc cải tiến chất lượng, an toàn và trải nghiệm của người dùng.

Ông Klaus Schanz – Giám Đốc Điều Hành Nhà Máy Mercedes-Benz Việt Nam cho biết, với sự cải tiến này, MBV có thể nâng cao tính hiệu quả, chất lượng sản phẩm cũng như tính linh hoạt trên dây chuyền sản xuất của mình lên một tầm cao mới.

Bên cạnh đó, đây cũng là cơ hội cho lực lượng sản xuất của MBV được tiếp cận với công nghệ mới nhất thông qua chương trình đào tạo bởi các chuyên gia đến từ nhà máy chính của Mercedes-Benz Group AG.

Ảnh: Mercedes-Benz Việt Nam.

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading