Ô tô nhập khẩu Việt Nam tiếp đà tăng trưởng mạnh mẽ
Mức tăng trưởng cả về lượng lẫn giá trị của ô tô ngoại cập cảng Việt Nam trong 4 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái đều vượt con số 500%.
LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI
Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:
Việt Nam đã chi khoảng 256 triệu USD để nhập khẩu ô tô trong tháng 4 vừa qua
Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Thống kê, kết thúc tháng 4/2019, thị trường Việt Nam đã có khoảng 13.000 xe ô tô nhập khẩu về nước, đạt trị giá 256 triệu USD và tăng trưởng 18% (khoảng 2.000 xe) so với tháng 3 trước đó.
So với cùng kỳ năm ngoái, con số này đã vượt mức tăng trưởng 502% về lượng và tới 422% về trị giá; đồng thời nâng tổng lượng ô tô nguyên chiếc cập cảng Việt Nam trong 4 tháng đầu năm lên đến 52.000 chiếc, đạt tổng giá trị 1,139 tỷ USD. Như vậy, kim ngạch nhập khẩu xe hơi trong 4 tháng đầu của năm 2019 đã tăng tới 778% về lượng và hơn 637% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái - thời điểm gần như không có xe ngoại về nước.
Thực tế này cho thấy, nhu cầu tiêu thụ ô tô nhập khẩu của người dùng Việt đang tăng lên chóng mặt; nhờ đó giảm đi đáng kể độ chênh lệch về doanh số với xe lắp ráp trong nước. Thậm chí, trong điều kiện lượng xe dồi dào, giá xe có xu hướng giảm, ô tô xuất xứ ngoài nước đã và đang đe dọa tới thị phần của các dòng xe lắp ráp nội địa.
Tuy lượng xe nhập về nhiều nhưng mặt bằng giá vẫn không giảm
Nhìn lại tổng quan năm 2018, khi Nghị định 116 chính thức phát huy hiệu lực, nguồn hàng xe hơi nhập khẩu thiếu hụt trầm trọng và là ‘thiên thời địa lợi’ cho các nhà kinh doanh xe có sản phẩm hoàn thiện trong nước. Bước sang năm 2019, tình hình đã khởi sắc hơn kéo theo sản lượng tiêu thụ vượt trội trên toàn thị trường.
Đơn cử như trong tháng 3/2019, đã có 12.539 chiếc xe nhập bên cạnh 19.769 xe lắp nội địa đến tay khách hàng. Tin tức ô tô cho biết, so với tháng trước đó, xe nhập khẩu có mức tăng trưởng cao hơn (164%) so với xe lắp ráp (157%).
Về phía người tiêu dùng, sự đổ bộ ồ ạt của ô tô nhập khẩu sẽ tiếp tục đem đến kỳ vọng mua xe với giá bán rẻ hơn. Tuy nhiên, đến nay, dấu hiệu hạ mặt bằng giá bán chưa thực sự rõ ràng nếu không muốn khẳng định là vẫn đang ở mức cao so với các trong khu vực. Các hãng xe tại Việt Nam lí giải, mặc dù thị trường xe hơi đã hội tụ đầy đủ những điều kiện thiết yếu bao gồm: dân số hơn 90 người, GDP bình quân hơn 2.00 USD/người nhưng tỷ lệ sở hữu xe hơi vẫn còn thấp (khoảng 20 xe/1.000 dân) nên giá bán vẫn chưa thay đổi.
Xem thêm:
- Ô tô cũ trên 5 năm có thể bị cấm nhập khẩu vào Việt Nam
- Để Camry 2019 nhập khẩu sẽ có một mẫu khác của Toyota được lắp ráp
Người Việt quan tâm đến mẫu xe nào
-
Giá xe lướt đời 2021, 2022 nóng trở lại nhờ 'đòn bẩy' nhu cầu
-
Người Việt rút ngắn thời gian trải nghiệm, nhu cầu bán xe lướt dưới 3 năm tăng vọt
-
Điểm danh các thương hiệu xe cũ được quan tâm nhất quý I/2024
-
Thị trường xe cũ: Sedan cỡ nhỏ bỗng nhiên đắt sau Tết
-
Người Việt tăng mua ô tô cũ giai đoạn cuối năm 2023