Porsche và canh bạc xe điện Taycan

Thị trường ô tô | 13/09/2019

Porsche Taycan là một trong những chiếc xe nhanh nhất từng được sản xuất bởi Porsche và nó cũng đại diện cho sự thay đổi về chiến lược kinh doanh của hãng xe Đức.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Đầu xe Porsche Taycan 2020

Tại các sự kiện được tổ chức đồng thời tại ba lục địa vào tuần trước, Porsches đã cho ra mắt xe điện Taycan, một sản phẩm hoàn toàn đột phá - không có động cơ đốt trong mạnh mẽ và không có hộp số nhiều cấp, một điều mà từ trước đến nay Porsche luôn mang lại cho khách hàng.

Thay vào đó, Taycan đã định nghĩa rõ “Porsche” trong một kỷ nguyên mới, theo như các giám đốc điều hành.

video

Video giới thiệu xe điện Porsche Taycan 2020

Như giám đốc điều hành của Porsche đã chia sẻ với Automotive News tuần trước, chiếc xe thu hút hơn 20.000 người mua trên toàn thế giới, bao gồm hơn 12.000 người đến từ nước Mỹ.

Sự chú ý ban đầu đã khiến cho Porsche xem xét lại kế hoạch sản xuất ban đầu từ 20.000 đến 25.000 xe một năm.

“Chúng tôi cần phải điều chỉnh do có thể thấy được nhu cầu đang cao hơn,” Giám đốc bán hàng của Porsche cho biết.

Porsche Taycan 2020.

Porsches xem Taycan như mẫu xe mới có thể chiếm được cảm tình tân tiến nhất - một vũ khí bốn bánh làm mê hoặc những khách hàng mới đến với thương hiệu.

Được trang bị khối pin 93,4 kWh, Taycan là một con quái thú - với khả năng tăng tốc từ 0 đến 60 dặm một giờ trong 2,6 giây và chạy được 400 mét trong 10,8 giây.

Nhờ thiết kế pin và hệ thống quản lý nhiệt kỳ diệu, Taycan có thể đạt được những cú tăng tốc liên tục mà không bị suy giảm hiệu suất.

"Trong phân khúc xe thể thao, EV không có nghĩa là từ bỏ bất cứ cảm xúc hay hiệu suất nào", ông von Platen chia sẻ với tờ Automotive News.

Taycan là chiếc xe đầu tiên được sản xuất với khả năng sạc ở mức 800 volt và có thể nạp lại pin lithium ion từ 5 đến 80% trong 22,5 phút khi kết nối với bộ sạc công suất cao tối đa 270 kW.

Mặc dù được sự chú ý của khách hàng nhưng không rõ ràng nếu Porsche có thể duy trì mức lợi nhuận 15% trong lịch sử phát triển của EV. "Thẳng thắn mà nói, việc đó sẽ khó hơn," ông von Platen nói. Một chiếc EV vào tầm 10.000 đến 12.000 đô la, đắt hơn việc chế tạo động cơ xăng tương đương. "Điều đó có tác động đến lợi nhuận của chiếc xe," ông von Platen cho biết.

Thay đổi hệ thống bán lẻ

Porsche Taycan 2020.

Taycan cũng sẽ tạo nên những sự thay đổi thông qua mạng lưới bán lẻ của hãng sản xuất ô tô. Đầu năm tới, tổ chức đại lý sẽ tham gia vào khóa đào tạo tại Porsche Experience Center tại Los Angeles để học cách bán và bảo dưỡng xe.

191 điểm bán xe tại Hoa Kỳ đang xây dựng một mạng lưới trạm sạc nhanh với chi phí 70 triệu đô la. Vào cuối năm nay, tất cả các đại lý của Porsche tại Hoa Kỳ sẽ có các trạm sạc 24 kW hoặc trạm sạc nhanh một chiều (DC) được lắp đặt tại chỗ. Vào giữa năm 2020, các đại lý bao gồm 90% thị trường xe Taycan tại Hoa Kỳ sẽ cho lắp đặt bộ tăng áp động cơ 320 kW siêu nhanh của Porsche.

Với giá niêm yết sáu con số, EV của Porsche có thể sẽ bị giới hạn trong các gara McMansion được chỉ định. Nhưng thông qua hiệu suất và khả năng lái, Taycan có thể chứng minh tiềm năng của hệ thống truyền động bằng điện cho những người tiêu dùng Mỹ vẫn còn nhiều hoài nghi.

Với Bắc Mỹ, Porsche đã chọn bối cảnh thác Niagara đầy nắng vô cùng ấn tượng để ra mắt chiếc xe. Ba địa điểm ra mắt đầu tiên, bao gồm tại Trung Quốc và Đức, ở gần một đập thủy điện, trang trại năng lượng mặt trời và trang trại gió để nhấn mạnh chủ đề về chiếc xe EV không gây ô nhiễm - một vấn đề mà Porsche đã không khắc phục được trước đây.

Kế hoạch cho sản phẩm

Đuôi xe Porsche Taycan 2020

Như để giảm bớt lượng khách hàng truyền thống của mình để vào thế giới xe mới không gây ô nhiễm, Porsche đã chọn một từ quen thuộc để đặt tên cho sản phẩm của mình: "Turbo".

Chiếc xe khi ra mắt sẽ có hai phiên bản là Turbo và Turbo S với giá và công suất cao. Các mẫu xe trên sẽ đến các đại lý tại Hoa Kỳ vào tháng 12 với giá bán khởi đầu ở mức 154.860 USD (3,59 tỉ VNĐ) và 188.960 USD (4,38 tỉ VNĐ).

Theo như Automotive News, một chiếc Taycan trị giá dưới 100.000 USD (2,32 tỉ VNĐ), động cơ 79 kWh đang được dự định ra mắt vào nửa cuối năm 2020.

Đối với Porsche, Taycan không phải là một mẫu xe độc lập. Đây là chiếc xe đầu tiên trong một loạt mẫu sử dụng pin điện mà nhà sản xuất ô tô lên kế hoạch trong thập kỷ tới, bao gồm cả crossover, coupe và roadster.

"Đến năm 2025, chúng tôi hy vọng hơn 50% tất cả các xe mới chúng tôi bán trên toàn thế giới sẽ chạy bằng pin hoặc hybrid," ông Klaus Zellmer, CEO của Porsche Cars North America cho biết.

Dòng xe chinh phục

Porsche Taycan 2020.

Taycan thể hiện sự sẵn sàng của Porsche trong việc lật lại truyền thống khi thấy được cơ hội kinh doanh như đã làm trước đây.

Porsche đã nhận ra tiềm năng của dòng xe crossover vào đầu những năm 2000 và cho ra mắt Cayenne - một quyết định gây tranh cãi tương tự khiến cho như động cơ xăng tăng áp 6 xi-lanh thẳng hàng .

Porsche đang làm điều đấy một lần nữa với Taycan, loại bỏ động cơ ồn ào để chuyển sang động cơ điện không ồn.

Porsche không giấu giếm việc muốn đối đầu với một đối thủ cạnh tranh mà cho đến bây giờ, không mấy quan tâm đến các nhà sản xuất xe thể thao: Tesla.

Các hãng sản xuất xe, bao gồm Volkswagen, Audi, General Motors, Ford và Mercedes-Benz, đều có tham vọng bao trùm thị trường với dòng xe EV. Hiện tại có thêm cả Porsche.

Khoảng 50% lợi nhuận ban đầu của Tesla đến từ những khách hàng mới của Porsche, với một lượng lớn sở hữu Tesla, theo như Porsche.

Theo như ông Tyson Jominy, phó chủ tịch bộ phận phân tích dữ liệu của JD Power, Taycan là “mối hiểm nguy có căn cứ” với Tesla Model S.

Ông Jominy cũng nói, “Nếu có một thương hiệu nào có thể tập trung vào thể thao và công nghệ như Tesla đã làm, thì đấy là Porsche.” “Những gì họ đang làm không chỉ áp dụng vào Panamera hay tạo ra xe điện 911, mà còn loại bỏ tính truyền thống.”

Với công suất và thiết kế gần với một chiếc xe thể thao, Taycan đã thu hút rất nhiều sự chú ý từ những người sở hữu Porsche 911. Nhưng công ty cho biết là sẽ không có bất cứ kế hoạch nào cho dòng xe điện 911 trong thời gian tới.

Ông Zeller cho biết, “911 có lẽ sẽ là chiếc xe cuối cùng mà chúng tôi sẽ xem xét về việc điện khí hóa.”

loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading