Toyota Wigo mất cơ hội tiếp cận ngôi vương trong cuộc đua 'tam mã' với nhóm xe Hàn
Doanh số phân khúc xe hạng A giảm sâu sau Tết song không tạo ra sự xáo trộn về thứ hạng. Hyundai Grand i10 đang giữ thế thượng phong dù doanh số tháng 1/2024 "bốc hơi" mạnh mẽ.
LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI
Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:
Việc các mẫu xe như VinFast Fadil, Honda Brio,... lần lượt rút chân đã để lại khoảng trống khá lớn khiến không khí cạnh tranh phân khúc xe hạng A ngày càng trầm lắng. Gần 1 năm nay, phân khúc này là sân chơi của Hyundai Grand i10, KIA Morning và Toyota Wigo. Doanh số bán hàng có thể trồi sụt nhưng vị thế các mẫu xe đã được phân định rõ ràng, gần như không có sự thay đổi qua các tháng.
Theo số liệu bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor, doanh số phân khúc xe hạng A giảm mạnh trong tháng 1/2024. Đây cũng là tình trạng chung khi thị trường bắt đầu bước vào mùa thấp điểm nhất trong năm.
Cuộc đua "tam mã" phân khúc xe hạng A dưới 500 triệu: Grand i10 dẫn đầu, Wigo mất cơ hội tiếp cận ngôi vương.
Tổng doanh số bán hàng của các mẫu xe cỡ nhỏ giá rẻ đạt 632 xe, giảm 59% so với con số 1.526 xe trong tháng cuối cùng của năm 2023. Hyundai Grand i10 vẫn là mẫu xe có doanh số cao nhất phân phân khúc.
Không nằm ngoài xu thế chung, sức tiêu thụ của Hyundai Grand i10 giảm mạnh trong tháng 1/2024 với 480 xe bán ra, thua xa còn số 1.135 xe đạt được trong tháng 12/2023. Dù trượt chân khá sâu nhưng Hyundai Grand i10 vẫn nắm giữ vị trí quan trọng nhất của phân khúc nhưng không đủ lực lọt vào Top 10 xe bán chạy nhất thị trường.
Xem thêm: Doanh số Toyota trên đà giảm mạnh, duy nhất Vios vượt mốc 600 xe/tháng
Kết thúc tháng 1/2024, Toyota Wigo về đích ở vị trí thứ 2 trong cuộc đua "tam mã" với Hyundai Grand i10 và KIA Morning. Tuy nhiên, con số 84 xe bán ra (giảm 71% so với tháng 12/2023) quả thực khá khiêm tốn và cho thấy năng lực cạnh tranh của Wigo còn thấp so với mẫu xe đang dẫn đầu phân khúc là Grand i10.
Nhờ đó, KIA Morning có cơ hội rút ngắn khoảng cách trong cuộc so găng đầu năm. Tháng 1 vừa qua, KIA đã bán 68 xe Morning, giảm 32% so với tháng trước. Kể từ khi Wigo tái xuất thị trường, Morning không còn cơ hội sánh vai với đối thủ "đồng hương" Grand i10 để phát triển và củng cố thế lực cho đế chế xe Hàn từng một thời vang danh phân khúc.
Trong phân khúc, Hyundai Grand i10 và KIA Morning là xe lắp ráp trong nước. Wigo là xe nhập khẩu nguyên chiếc. Năm 2023, hai mẫu xe Hàn có lợi thế lớn khi nằm trong nhóm xe được hưởng 50% lệ phí trước bạ. Từ tháng 1/2024, chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp kết thúc khiến Hyundai Grand i10 và KIA Morning lộ rõ sự xuống sức trong cuộc đua đầu tiên của năm 2024.
Hyundai Grand i10 được phân phối tại Việt Nam với 6 phiên bản (3 phiên bản hatchback và 3 phiên bản sedan) với các lựa chọn 1.2MT tiêu chuẩn, 1.2MT và 1.AT và giá niêm yết 360-455 triệu đồng. Giá xe Wigo dao động 360-405 triệu đồng cho 2 phiên bản: số sàn (E) và số tự động (G). KIA Morning có 6 phiên bản, giá từ 344-474 triệu đồng.
Theo nhận định của giới chuyên môn, phân khúc xe hạng A giá rẻ hiện nay đã giảm sức hút do phải cạnh tranh với những mẫu xe gầm cao tầm giá 500-600 triệu. Việc phân khúc có quá ít lựa chọn và không có "điểm mới" trong nhiều năm cũng khiến khách hàng "nhạt lòng". Ngược lại, những mẫu xe hạng A vẫn được săn lùng ráo riết trên thị trường xe ô tô cũ và trở thành xu hướng chủ đạo hiện nay.
Nguồn ảnh: Internet
