Hơn 14.000 ô tô Trung Quốc đổ bộ thị trường Việt bất chấp định kiến 'xe Tàu'

Thị trường ô tô | 25/10/2021

Trung Quốc hiện là thị trường lớn thứ 3 sau Indonesia và Thái Lan cung cấp ô tô nhập khẩu cho Việt Nam với lũy kế đạt 14.597 xe tính đến hết ngày 15/10.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong 15 ngày đầu tiên của tháng 10, có khoảng 8.197 xe ô tô các loại hoàn thành thủ tục thông quan với tổng giá trị kim ngạch đạt gần 175 triệu USD. Trong đó có 6.485 xe dưới 9 chỗ, đạt gần 122 triệu USD giá trị kim ngạch và 1.233 xe ô tô tải, đạt kim ngạch gần 8 triệu USD.

Box thu lead lái thử - biên tập viên không chỉnh sửa tại đây!

Như vậy, số xe nhập khẩu về nước trong nửa đầu tháng 10 gần bằng số xe nhập khẩu tháng 9 (8.669 xe). Tổng lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam tính tới 15/10 đạt 122.588 xe, tương đương 2,72 tỷ USD. Giá trị bình quân chưa thuế mỗi xe đạt 22.000 USD/xe.

Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc là 3 thị trường cung cấp ô tô chính cho người tiêu dùng Việt. Thái Lan hiện đang dẫn đầu với 57.294 xe nhập về Việt Nam trong năm 2021, tương đương 1,066 tỷ USD giá trị kim ngạch. Xếp thứ 2 là Indonesia với 33.967 xe (tương đương 425,7 triệu USD) và Trung Quốc xếp thứ 3 với 14.597 xe, tương đương 546 triệu USD.

Hơn 14.000 ô tô Trung Quốc đổ bộ thị trường Việt bất chấp định kiến "xe Tàu" 1

Hơn 14.000 ô tô Trung Quốc đổ bộ thị trường Việt bất chấp định kiến "xe Tàu".

Nếu như xe nhập từ Thái Lan và Indonesia chủ yếu là xe du lịch dưới 9 chỗ thì Trung Quốc chủ yếu cung cấp xe tải. Do đó, tính giá trị bình quân (chưa bao gồm thuế) mỗi chiếc ô tô nhập từ Trung Quốc đạt 37.400 USD, cao hơn ô tô nhập từ Thái Lan Indonesia (tương ứng 8.600 USSD/xe và 12.500 USD/xe).

Indonesia và Thái Lan vẫn là 2 thị trường cung cấp ô tô chủ yếu cho thị trường Việt Nam. 1

Ô tô Indonesia và Thái Lan vẫn chiếm ưu thế tại thị trường Việt Nam.

Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid nhưng thị trường ô tô Việt vẫn liên tục đón nhận một loạt xe nhập khẩu mới. Chỉ trong 9 tháng đầu năm, khách Việt chứng kiến sự kiện ra mắt loạt xe mới gồm Mazda CX-30, Mazda CX-3, Toyota Raize, Volkswagen Teramont, Nissan Almera (Sunny), Ram 1500.

Trong khi đó, một số mẫu xe đã chuyển về phân phối song song 2 hình thức như Ford Ranger (bắt đầu mở bán bản lắp ráp trong nước từ tháng 7/2021) nhưng bản nhập khẩu vẫn có doanh số tốt. Những mẫu xe khác vốn nhanh chân hơn như Xpander, Corolla Cross, XL7 vẫn duy trì doanh số tốt từ đầu năm.

Xem thêm: Kết thúc chuỗi ngày ế ẩm, thị trường ô tô Việt lấy lại đà tăng trưởng trong tháng 9

Riêng ở mảng nhập khẩu linh kiện, phụ tùng, các doanh nghiệp tại Việt Nam đã chi 3,7 tỷ USD, tăng 39,8%, tương đương mức tăng 1,05 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2020.

Dự đoán, lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam sẽ tăng mạnh trong những tháng cuối năm dù hiện tại các hãng đang có xu hướng chuyển sang lắp ráp trong nước. Lượng tiêu thụ của xe nhập khẩu hiện nay cho thấy vai trò quan trọng của dòng xe này trong cơ cấu kinh doanh của từng hãng xe.

Nguồn ảnh: Internet

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading